.

Toàn cảnh quá trình bầu Đức Giáo hoàng Francis

.

(ĐNĐT) - Ngày 13-3 (14-3 giờ Việt Nam), Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio của Argentina đã được bầu là Đức Giáo hoàng thứ 266, kết thúc một quá trình bầu cử Đức Giáo hoàng lịch sử sau năm vòng bỏ phiếu, để thay thế Đức Thánh Cha Benedict XVI. Ông là vị Giáo hoàng đầu tiên đến từ châu Mỹ, lấy tên là Giáo hoàng Francis I.

Sau đây là toàn cảnh quá trình bầu cử của lịch sử 2000 năm của Giáo hội:

Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã bất ngờ từ chức vào ngày 28-2 sau tám năm trên cương vị người đứng đầu Giáo hội Công giáo La Mã đầy sóng gió, với lý do tuổi tác và sức khỏe yếu. Ông Benedict là vị Giáo hoàng đầu tiên từ chức trong vòng 600 năm qua của lịch sử Giáo hội.

Trước khi từ chức, Giáo hoàng Benedict XVI đã ban hành “Tông thư” thay đổi cho phép tổ chức mật nghị Hồng y bầu Giáo hoàng mới sớm hơn so với luật lệ Giáo hội là 15 ngày sau thời gian trống tòa. Các vị Hồng y đã tụ họp về Vatican để tham dự nhiều cuộc họp ấn định ngày tổ chức mật nghị và Tòa thánh Vatican cũng đã chỉ trích các phương tiện truyền thông về những cáo buộc “âm mưu và tham nhũng” trong Giáo hội.

Có tổng cộng 115 vị Hồng y đến từ 48 quốc gia, tất cả đều dưới 80 tuổi, đủ điều kiện tham gia cuộc họp kín bầu Giáo hoàng mới kế nhiệm Đức Thánh Cha Benedict XVI. Mật nghị được ấn định bắt đầu vào chiều ngày 12-3 tại Nhà nguyện Sistine.

Các Hồng y tham dự buổi đại lễ tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô nhằm cầu nguyện sự phù hộ của Chúa trước khi bắt đầu cuộc họp kín bầu Giáo hoàng. Họ tuyên thệ giữ bí mật và sẽ bị cấm giao tiếp với thế giới bên ngoài cho đến khi Giáo hoàng mới được bầu.

Hồng y ngồi trong Nhà nguyện Sistine để bắt đầu mật nghị bầu Giáo hoàng hôm 12-3. Đức Giáo hoàng mới phải nhận được đa số 2/3 hoặc 77 phiếu cần thiết để trở thành vị Giáo hoàng thứ 266.

Khói đen bốc lên từ ống khói của Nhà nguyện Sistine vào tối hôm 12-3 báo hiệu một cuộc bỏ phiếu đầu tiên đã không đi đến kết luận cuối cùng. Cho đến khi chọn được một Giáo hoàng mới, thông tin liên lạc của 115 vị Hồng y với thế giới bên ngoài sẽ là khói từ ống khói của Nhà nguyện Sistine - khói màu đen thể hiện phiên bỏ phiếu kết thúc với kết quả không phân thắng bại và khói trắng có nghĩa Giáo hoàng mới đã được bầu.

Các Hồng y trở lại Nhà nguyện Sistine để tiếp tục bốn phiên bỏ phiếu bầu Giáo hoàng trong ngày thứ hai, hôm 13-3.

Khói đen bốc lên từ ống khói trên mái của Nhà nguyện Sistine ở thành phố Vatican cho thấy phiên bỏ phiếu đầu tiên vào sáng hôm 13-3 đã tiếp tục thất bại. 115 vị Hồng y tiếp tục phiên bỏ phiếu buổi chiều.

Hàng ngàn tín đồ Công giáo háo hức chờ đợi thời khắc lịch sử để biết ai sẽ là Giáo hoàng thứ 266.

Khói trắng bốc lên từ ống khói của Nhà nguyện Sistine vào lúc 19h07 tối hôm 13-3 theo giờ địa phương (1h07 sáng 14-3 giờ Việt Nam), báo hiệu Giáo hoàng mới đã được chọn.

Tín đồ Công giáo vỡ òa vui mừng khi nhìn thấy khói trắng từ ống khói của Nhà nguyện Sistine.

Các lính gác người Thụy Sĩ bắt đầu diễu hành ngay sau khi khói trắng bay lên từ Nhà nguyện Sistine.

Đức Hồng y Pháp Jean-Louis Tauran (giữa) công bố Giáo hoàng mới.

Chuông vang tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.

Đức Giáo hoàng Francis I (trung tâm), mặc áo trắng đã xuất hiện trên ban công nhìn ra Quảng trường Thánh Phêrô và kêu gọi đám đông “Hãy cầu nguyện cho tôi”.

Francis I là Giáo hoàng đầu tiên ngoài châu Âu trong gần 1.300 năm qua, kể từ khi Giáo hoàng Gregory III người Syria vào thế kỷ thứ tám, và là Giáo hoàng thứ ba liên tiếp không đến từ Ý.

Hàng chục ngàn người đã tụ tập dưới trời mưa tại Quảng trường Thánh Phêrô, với tiếng reo hò “Habemus Papam”, có nghĩa là “Chúng tôi có một Giáo hoàng”.

Lê Na (CNN, Reuters, dpa)

;
.
.
.
.
.