.

Tổng thống Barack Obama bắt đầu chuyến thăm Israel

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu chuyến thăm chính thức đến Israel bằng việc tuyên bố rằng sự cam kết của Mỹ đối với an ninh của nhà nước Do thái này là “vững như bàn thạch”.

Tổng thống Obama (giữa) cùng Thủ tướng Israel (trái) tại buổi lễ chào đón ở sân bay của thủ đô Tel Aviv, Israel
Tổng thống Obama (giữa) cùng Tổng thống và Thủ tướng Israel (trái) tại buổi lễ chào đón ở sân bay Ben Gurion ở thủ đô Tel Aviv, Israel

Ngày 20-3, ông Obama đã đặt chân đến thủ đô Tel Aviv, Israel cho một chuyến viếng thăm 3 ngày được lên kế hoạch kỹ lưỡng, trong khi các nhà quan sát cho rằng chuyến thăm hầu như chỉ mang tính tượng trưng.

Trong khi cuộc chiến ở Syria và mối quan tâm về tham vọng hạt nhân của Iran sẽ là điểm chính tại các cuộc nói chuyện thì các quan chức Mỹ lại hy vọng rằng ông Obama sẽ tìm kiếm việc khởi động lại tiến trình hòa bình Israel-Palestine. Tuy nhiên, với việc không có kế hoạch hòa bình nào mới, những người Palestine lại không ảo tưởng về điều đó.

“Tôi xem chuyến thăm này như là một cơ hội để tái khẳng định mối quan hệ không thể phá vỡ giữa hai nước chúng ta, để khẳng định lại cam kết vững chắc của Mỹ đối với an ninh Israel, và để đối thoại với người dân Israel và những người hàng xóm của bạn”, ông Obama phát biểu tại buổi lễ chào đón ông tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv (Israel).

“Tôi tự tin tuyên bố rằng liên minh của chúng ta là vĩnh cữu, là mãi mãi”, ông Obama nói.

Trong khi đó, tại Ramallah, cảnh sát Palestine phải đối phó với những người biểu tình phản đối chuyến thăm của ông Obama.

Ông Obama, cùng Bộ trưởng Quốc phòng John Kerry, có cuộc hội đàm với Thủ tưởng Benjamin Netanyahu vào thứ Tư (theo giờ địa phương).

Israel và Mỹ nhất trí rằng Iran không được phép phát triển bom hạt nhân, gạt bỏ quả quyết của Tehran rằng chương trình hạt nhân là vì hòa bình.

Ông Obama sẽ kết thúc chuyến đi với việc dừng chân trong vòng 24 giờ tại Jordan, một đồng minh quan trọng của Mỹ. Tại đây, ông sẽ đề cập đến tình trạng bạo lực ở Syria. Hiện đã có hơn 450.000 người Syria di tản đến Jordan và tập trung đông đúc tại các trại tị nạn.

ĐNĐT (theo ABC/AP)

;
.
.
.
.
.