.

Tổng thống Mỹ cam kết viện trợ cho người tị nạn Syria

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết viện trợ nhân đạo 200 triệu USD trong năm nay cho Jordan để giúp đỡ người tị nạn Syria sau cuộc hội đàm với Quốc vương Abdullah II ở thủ đô Amman.

Quốc vương Jordan Abdullah II (trái) và Tổng thống Barack Obama duyệt đội danh dự trong lễ đón tại thủ đô Amman hôm 22-3.
Quốc vương Jordan Abdullah II (trái) và Tổng thống Barack Obama duyệt đội danh dự trong lễ đón tại thủ đô Amman hôm 22-3.

Hôm 22-3, Quốc vương Jordan Abdullah II và là đồng minh quân sự then chốt của Mỹ đã hoan nghênh chuyến thăm của Tổng thống Obama khi hai nhà lãnh đạo hội đàm tập trung vào cuộc xung đột tại Syria.

Hơn 400.000 người tị nạn Syria đã vượt qua biên giới Jordan để chạy trốn khỏi cuộc xung đột đẫm máu tại quê nhà, 

Vua Abdullah II cho biết Jordan đã “mở rộng vòng tay của chúng tôi đối với nước láng giềng..., đó là một thách thức mà chúng tôi không thể quay lưng lại”.

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Người tị nạn sẽ tiếp tục tới... nhưng vấn đề là gánh nặng đè lên vai Jordan - 550 triệu USD mỗi năm”.

Ông Obama nhấn mạnh Mỹ sẽ hỗ trợ cho Syria: “Chúng tôi sẽ là nhà tài trợ nhân đạo lớn nhất cho người dân Syria”.

Đề cập tới Tổng thống Syria Assad, Tổng thống Obama cho biết: “Assad đã mất tất cả tính hợp pháp vì ông ấy sẵn sàng giết hại người dân nước mình… Tôi tin tưởng rằng Assad sẽ phải ra đi”.

Obama cũng sẽ tìm cách thúc đẩy những nỗ lực của Jordan trong việc cải cách chính phủ của mình nhằm ngăn chặn một cuộc cách mạng mùa xuân theo phong cách Ả Rập đã dẫn tới sự sụp đổ của các nhà lãnh đạo ở Ai Cập, Tunisia và Libya.

Tổng thống Barack Obama đến Jordan trong chặn dừng chân cuối cùng của chuyến công du Trung Đông sau khi thăm Israel và các vùng lãnh thổ Palestine.

Vĩnh Thụy (Aljazeera)

;
.
.
.
.
.