.

Tổng thống Mỹ đến “chảo lửa” Trung Đông

.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến Israel vào ngày 20-3 nhưng không đi cùng đệ nhất phu nhân Michelle Obama, cũng không có Phó Tổng thống Joe Biden và không có kế hoạch cụ thể để thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông. Song, chương trình nghị sự của ông lại dày đặc bàn về các vấn đề Iran, Syria cùng bất ổn ở khu vực được gọi là “chảo lửa”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) gặp gỡ Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng vào tháng 5-2009.                                                  Ảnh: AP
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) gặp gỡ Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng vào tháng 5-2009. Ảnh: AP

Ông Obama từng đến Trung Đông khi là ứng viên Tổng thống nhưng đây sẽ là lần đầu tiên ông hiện diện ở khu vực này với tư cách ông chủ Nhà Trắng. AP cho biết, ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Obama là hàn gắn lại mối quan hệ rạn nứt với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Mối quan hệ đồng minh này không êm thấm xung quanh câu chuyện Iran với một bên “chủ chiến”, còn một bên muốn tiến hành những bước đi thận trọng bằng giải pháp ngoại giao và trừng phạt kinh tế.

Cũng theo AP, việc xây dựng các khu tái định cư của Israel trên lãnh thổ người Palestine cũng sẽ được các nhà lãnh đạo bàn thảo và ông Netanyahu chắc chắn đặt nghi vấn về cam kết của Tổng thống Obama trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran.

Đến Bờ Tây, Tổng thống Obama sẽ gặp gỡ Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Salam Fayyad tại Ramallah. Sau đó, ông Obama sẽ có chuyến công du Jordan - đồng minh quan trọng của Mỹ - trong 24 giờ. Nội dung nghị sự sẽ là tình hình bạo lực ở biên giới Syria khi có hơn 45.000 người dân quốc gia này chạy đến Jordan, các trung tâm tị nạn hiện đông đúc, gây quá tải đối với những tổ chức viện trợ.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.