.

Tổng thống Mỹ ủng hộ đàm phán hòa bình Israel - Palestine

.

(ĐNĐT) - Ngày 21-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine vì hòa bình lâu dài trong khu vực và nói rằng các khu định cư Do Thái là một trở ngại để đạt được điều đó.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) bắt tay Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại cuộc họp báo ở Ramallah ngày 21-3.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) bắt tay Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại cuộc họp báo ở Ramallah ngày 21-3.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Ramallah vào ngày thứ hai trong chuyến công du Trung Đông của mình, Tổng thống Obama phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được một thỏa thuận hòa bình Israel - Palestine.

Tổng thống Mỹ đã không đưa ra kế hoạch mới để khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình Israel - Palestine, nhưng nói rằng cả hai bên cần chấm dứt các hành động đơn phương, kêu gọi người Palestine không từ bỏ vấn đề hòa bình, “không có vấn đề nào là khó” và cách duy nhất để đạt được sự tiến bộ là thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp Israel - Palestine.

Tại Bờ Tây hôm 21-3, Tổng thống Mỹ cho biết việc hình thành một nhà nước Palestine vẫn là một ưu tiên cho chính quyền của ông. Ông Obama nói rằng người Palestine xứng đáng có một nhà nước độc lập, có chủ quyền và chấm dứt sự chiếm đóng của Israel.

Về phần mình, Tổng thống Abbas nói rằng hòa bình với Israel không thể đạt được thông qua bạo lực, sự chiếm đóng, các khu định cư, bắt bớ hoặc từ chối quyền tị nạn.
Trong khi đó, khoảng 150 người biểu tình Palestine tụ tập tại thành phố Ramallah để phản đối chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Mỹ tới Bờ Tây với khẩu hiệu “Obama, ông không được chào đón ở đây” và “Obama hãy rời khỏi Ramallah”.

Lê Na (Aljazeera, Reuters)

;
.
.
.
.
.