.

Tổng thống Ý chỉ định người thành lập chính phủ mới

.

(ĐNĐT) - Ngày 22-3, Tổng thống Ý đã chọn nhà lãnh đạo trung tả Pier Luigi Bersani đứng ra thành lập một chính phủ mới sau cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng Hai bất phân thắng bại dẫn đến tình trạng bế tắc chính trị tại nước này.

Nhà lãnh đạo trung tả Pier Luigi Bersani.
Nhà lãnh đạo trung tả Pier Luigi Bersani.

Sau hai ngày tham vấn các nhà lãnh đạo chính trị, Tổng thống Ý Giorgio Napolitano cho biết ông Bersani là người có vị trí tốt nhất để thành lập một chính phủ mới và nhấn mạnh “Ngày hôm nay đánh dấu sự bắt đầu của một giai đoạn quyết định cho Ý”.

“Chúng tôi không thể làm ngơ trước tình trạng lây lan của bất ổn xã hội và những biểu thị không hài lòng đối với các đảng phái chính trị”, ông nói thêm.

Liên minh của ông Bersani đã giành quyền kiểm soát tại Hạ viện trong cuộc bầu cử tháng Hai nhưng không đủ số ghế để kiểm soát Thượng viện, dẫn đến sự bế tắc chính trị tại Ý.

Ông Bersani cho biết: “Tôi sẽ bắt đầu ngay lập tức… Tôi sẽ dành thời gian cần thiết trong một tình huống rất khó khăn” và thêm rằng ông sẽ đàm phán với các đảng chính trị khác.

Bersani cho biết ông sẽ “cố gắng để tìm sự cân bằng” giữa những thay đổi mà cử tri Ý mong muốn và các cải cách cần thiết để bảo đảm tương lai tài chính và chính trị của nước này. Ý là nền kinh tế lớn thứ ba của khu vực đồng tiền chung châu Âu và hiện đang phải vật lộn với một cuộc suy thoái trầm trọng.

Đảng của ông Bersani hiện đang nắm giữ 123 ghế tại Thượng viện và hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của đảng trung dung của cựu Thủ tướng Mario Monti, nắm giữ 18 ghế. Tuy nhiên, ông Nersani vẫn còn thiếu 17 ghế nữa để có thể chiếm đa số 158 ghế tại Thượng viện.

Ông Bersani đã loại trừ khả năng liên minh với đảng trung hữu của ông Silvio Berlusconi, đảng về vị trí thứ hai trong cuộc bầu cử. Trong khi đó, đảng “Phong trào Năm sao” của danh hài Beppe Grillo, đứng vị trí thứ ba, đã loại trừ khả năng hỗ trợ bất kỳ lực lượng chính trị nào.

Lê Na (AFP, AP)
 

;
.
.
.
.
.