.

Triều Tiên bác bỏ Nghị quyết nhân quyền của LHQ

.

(ĐNĐT) - Ngày 22-3, CHDCND Triều Tiên đã giận dữ bác bỏ một cuộc điều tra về hồ sơ nhân quyền đối với nước này của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và tuyên bố sẽ đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống Mỹ.

Hội đồng nhân quyền LHQ đã thông qua một Nghị quyết hôm 21-3 để lần đầu tiên thành lập một ủy ban điều tra “vi phạm nhân quyền có hệ thống, phổ biến và nghiêm trọng” ở Triều Tiên.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết Triều Tiên đã xây dựng một “vành đai an ninh” khổng lồ xung quanh một trại tù nhân chính trị. Ảnh: Reuters
Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết Triều Tiên đã xây dựng một “vành đai an ninh” khổng lồ xung quanh một trại tù nhân chính trị. Ảnh: Reuters

Nghị quyết lên án sự lạm dụng thời gian dài “trong việc sử dụng tra tấn và các trại lao động đối với tù nhân chính trị và công dân hồi hương” và thúc giục Bình Nhưỡng phóng thích tất cả tù nhân chính trị.

Nghị quyết là “một mánh khóe chính trị không đáng lưu tâm... Chúng tôi hoàn toàn loại bỏ và coi thường Nghị quyết nhân quyền gần đây chống lại Triều Tiên, một sản phẩm của sự đối đầu chính trị và âm mưu”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

Phát ngôn viên này cũng cáo buộc Washington “khoấy động chiến dịch nhân quyền chống Triều Tiên liên quan đến các đồng minh của mình trong một nỗ lực lố bịch để xúc phạm” Bình Nhưỡng.

Gần đây, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về Bắc Triều Tiên Marzuki Darusman đã cáo buộc Bình Nhưỡng về một chuỗi các hành vi vi phạm có thể cấu thành tội ác chống lại nhân loại.

Ông Darusman nêu ra mối quan tâm về một mạng lưới các trại tù chính trị được tin để giam giữ khoảng 200.000 tù nhân. Các nhóm nhân quyền đã kêu gọi LHQ giúp đỡ để chấm dứt hệ thống trại lao động cưỡng bức tại Triều Tiên.

Vĩnh Thụy (AFP)

;
.
.
.
.
.