.

Triều Tiên cắt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc

.

(ĐNĐT) - Ngày 27-3, Triều Tiên đã cắt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc, cắt đứt tuyến thông tin trực tiếp cuối cùng giữa hai nước vào một thời điểm căng thẳng quân sự dâng cao.

Quyết định của Triều Tiên trùng hợp với thông báo rằng, giới lãnh đạo chính trị hàng đầu nước này sẽ nhóm họp trong vài ngày tới để thảo luận một “vấn đề quan trọng” chưa xác định và tạo ra một “bước chuyển mạnh mẽ”.

Việc cắt đường dây nóng được một quan chức cấp cao quân đội Triều Tiên thông báo cho người đồng cấp phía Hàn Quốc ngay trước khi cắt.

Việc cắt đường dây nóng quân sự sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của khu công nghiệp Kaesong, biểu tượng của sự hợp tác hai miền Triều Tiên. Ảnh: Yonhap
Việc cắt đường dây nóng quân sự sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của khu công nghiệp Kaesong, biểu tượng của sự hợp tác hai miền Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Hãng thông tấn Triều Tiên, KCNA, dẫn lời một quan chức quân đội Triều Tiên cho biết: “Theo tình hình mà chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào, thì không cần phải giữ thông tin quân sự Nam-Bắc. Từ giờ trở đi, việc thông tin quân sự giữa hai miền Triều Tiên sẽ bị cắt”.

Vài tuần trước đây, Triều Tiên đã cắt đường dây nóng Chữ Thập Đỏ vốn được dùng cho việc thông tin giữa hai chính phủ trong trường hợp không có quan hệ ngoại giao.

Việc cắt đường dây nóng quân sự có thể ảnh hưởng tới hoạt động của khu công nghiệp Kaesong nằm ở phía bắc đường biên giới do Hàn Quốc chi trả bởi đường dây này được dùng để tổ chức hoạt động của người dân và xe cộ vào và ra khu công nghiệp này.

Khu công nghiệp Kaesong là biểu tượng của sự hợp tác giữa hai miền Triều Tiên. Nó được thành lập vào năm 2004 và đã duy trì hoạt động cho dù quan hệ hai nước thường rơi vào khủng hoảng.

Một quan chức của Ban quản lý Kaesong cho biết, họ đang thương lượng với phía Triều Tiên để ngăn ngừa ảnh hưởng tới hoạt động của khu công nghiệp này.

Bộ Thống nhất của Hàn Quốc thúc giục phía Triều Tiên hãy rút lại hành động đó vì không tốt cho sự “vận hành ổn định” của khu công nghiệp này, nơi có hơn 50.000 người Triều Tiên đang làm việc ở các nhà máy lao động chuyên sâu nhỏ.

Việc cắt đường dây nóng là một động thái mới nhất trong hàng loạt những đe dọa và hành động gây căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên kể từ khi nước này phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 12 và vụ thử hạt nhân hôm tháng 2.

Quang Hiển (theo CNA, Yonhap)

;
.
.
.
.
.