.

Triều Tiên dọa tấn công các căn cứ Mỹ tại Nhật và đảo Guam

.

(ĐNĐT) - Ngày 21-3, Tư lệnh quân đội tối cao Triều Tiên cho rằng, các vũ khí tấn công chính xác của Triều Tiên đã đưa các căn cứ hải quân của Mỹ tại Guam và Okinawa (Nhật) vào tầm ngắm và sẽ tấn công nếu nước này bị khiêu khích.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là chỉ huy cuộc tập trận bằng máy bay không người lái và tên lửa đánh chặn của Triều Tiên, ngày 20-3-2012. Ảnh: AFP
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là chỉ huy cuộc tập trận bằng máy bay không người lái và tên lửa đánh chặn của Triều Tiên, ngày 20-3-2012. Ảnh: AFP

Hãng tin Triều Tiên, KCNA dẫn lời phát ngôn viên của Tư lệnh Triều Tiên rằng: “Mỹ nên được khuyên bảo là đừng quên rằng các công cụ tác chiến chính xác của chúng tôi đã có trong tầm ngắm, bao gồm căn cứ Không quân Anderson trên đảo Guam, nơi các máy bay B-52 cất cánh, cũng như đất liền Nhật Bản, nơi các tàu ngầm hạt nhân đang được điều động và các căn cứ hải quân trên đảo Okinawa.”

Trước đó, Triều Tiên từng đe dọa sẽ tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Mỹ. Có thể, một số mục tiêu nằm ngoài khả năng quân sự của Triều Tiên hiện nay, nhưng các căn cứ của Mỹ trên Thái Bình Dương nằm trong tầm bay của các tên lửa tầm trung của Triều Tiên.

Cũng theo KCNA ngày 20-3, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát một cuộc tập trận bắn đạn thật bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình đánh chặn. Đích thân ông Kim Jong-un đã chỉ huy cuộc tập trận liên quan tới các cuộc tấn công bằng “máy bay không người lái siêu chính xác”.

Theo KCNA, các máy bay không người lái của Triều Tiên được dùng trong cuộc tập trận được định thời gian và đường bay “với các mục tiêu tại Hàn Quốc trong bộ nhớ”.

Người ta chưa xác nhận khả năng máy bay không người lái của Triều Tiên. Tuy nhiên, năm ngoái, hãng Yonhap của Hàn Quốc đã đưa tin Triều Tiên đang phát triển máy bay tấn công không người lái bằng các máy bay không người lái của Mỹ mà họ nhập từ Trung Đông.

Triều Tiên đã phát cáu với các tin tức cho rằng, Mỹ đã điều động máy bay ném bom B-52 tới bán đảo Triều Tiên để tham gia cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc hiện đang diễn ra tại đây. 

Quang Hiển (theo Reuters, CNA)

;
.
.
.
.
.