.

"Triều Tiên không có khả năng đe dọa hạt nhân"

.

(ĐNĐT) - "CHDCND Triều Tiên không có khả năng thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc", Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ, James Clapper cho biết hôm 12-3.

Tuy nhiên, ông James Clapper cảnh báo rằng, Bình Nhưỡng vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng và không thể đoán trước bởi vì rất khó để đánh giá thời điểm nào lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ cảm thấy sự sống còn của họ đang trong tình trạng nguy hiểm.

Nhận định của ông Clapper được gửi đến một ủy ban Thượng viện Mỹ ngày 12-3, sau khi báo chí nhà nước Triều Tiên đưa tin nước này đã sẵn sàng “mưa đạn vào kẻ thù” giữa lúc căng thẳng ngày càng tăng cao kể từ khi Bình Nhưỡng tuyên bố đơn phương hủy bỏ Hiệp ước đình chiến năm 1953 với Seoul.

Truyền hình nhà nước Triều Tiên đưa tin hàng loạt các cuộc mít tinh chống Mỹ diễn ra trên khắp Triều Tiên và cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh cho quân đội “cảnh giác tối đa” cho một cuộc “chiến tranh có thể nổ ra ngay bây giờ”.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một đơn vị pháo tầm xa của Quân đội nhân dân Triều Tiên. Ảnh: KCNA
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một đơn vị pháo tầm xa của Quân đội nhân dân Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Trước đó, Triều Tiên đã đe dọa sẽ khởi động một cuộc tấn công hạt nhân chống lại Mỹ và Hàn Quốc. Triều Tiên đã cáo buộc cuộc tập trận quân sự chung của Seoul với Mỹ trong tháng này là nguyên nhân làm căng thẳng gia tăng. Tuy nhiên, Washington cho rằng Bình Nhưỡng đang chỉ trích với “những lời lẽ hiếu chiến” sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên hồi tháng trước.

“Cộng đồng tình báo đã đánh giá rằng, theo quan điểm của Bình Nhưỡng thì sử dụng khả năng hạt nhân của mình là nhằm mục đích răn đe, tạo uy tín quốc tế và ngoại giao ép buộc. Chúng tôi không biết về học thuyết hạt nhân của Bình Nhưỡng”, ông Clapper cho biết.

Ông Clapper mô tả các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng là “rất hiếu chiến” và cho biết ông “rất quan ngại về các hành động của nhà lãnh đạo trẻ mới Kim Jong-un”.

Ngày 11-3, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama, Tom Donilon đã cảnh báo Triều Tiên về việc xuất khẩu các nguyên liệu hạt nhân, “chuyển giao vũ khí hạt nhân hoặc vật liệu hạt nhân cho các nhà nước hoặc tổ chức khác sẽ được coi là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Mỹ và các đồng minh của chúng tôi và chúng tôi sẽ bắt Triều Tiên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những hậu quả xảy ra”.

Vĩnh Thụy (The Guardian)

;
.
.
.
.
.