.

Triều Tiên sẵn sàng cho chiến tranh tổng lực

.

(ĐNĐT) - Bán đảo Triều Tiên đang sục sôi không khí chiến tranh khi Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh tổng lực, một ngày trước khi cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn bắt đầu.  

Tờ Rodong Sumun, một tờ báo của Đảng Lao động Triều Tiên cho biết: “Các lực lượng tiền đồn của chúng ta, lục quân, hải quân, không quân và các đơn vị pháo binh cùng tên lửa chiến lược, những đơn vị đã bước vào giai đoạn chiến tranh tổng lực cuối cùng, đang đợi lệnh tấn công”.

“Chính phủ bù nhìn tại Mỹ và Hàn Quốc sẽ bị biến thành biển lửa trong nháy mắt”, nếu một cuộc chiến tranh nổ ra, tờ báo trên cho biết, đồng thời nhắc lại đe dọa về một cuộc chiến tranh hạt nhân mà nước này tuyên bố vài tuần gần đây đối với cuộc tập trận chung của Hàn Quốc và Mỹ.

Các binh sĩ Triều Tiên trong một buổi tập luyện. Ảnh: AFP
Các binh sĩ Triều Tiên trong một buổi tập luyện. Ảnh: AFP

Ngày mai, 11-3, cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính mang tên Giải pháp Then chốt sẽ bắt đầu với sự tham gia của 10.000 binh sĩ Hàn Quốc và 3.500 binh sĩ Mỹ, cùng với máy bay chiến đấu và tàu sân bay.

Hàn Quốc cho rằng, cuộc tập trận trên mang tính phòng thủ, nhưng Triều Tiên cho rằng, cuộc tập trận là nhằm vào Triều Tiên và xem cuộc trận này là kế hoạch xâm lược nước này.

Để đáp trả, Triều Tiên đã đe dọa một cuộc chiến tranh hạt nhân và hủy bỏ hiệp ước đình chiến vốn dẫn tới kết thúc của Chiến tranh Triều Tiên năm 1953. Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên còn nằm trong tình trạng chiến tranh bởi không có hiệp ước hòa bình nào được ký kết kể từ năm 1953 đến nay.

Các chuyên gia dự đoán, Triều Tiên cũng sẽ tiến hành một cuộc tập trận tổng lực gần biên giới hai miền vào ngày 11 hoặc 12-3 để đáp trả cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết, trong cuộc tập trận đó, Triều Tiên cũng sẽ bắn đạn thật, hoặc phát động khiêu khích quân sự.

Hàn Quốc tuyên bố, trong trường hợp có khiêu khích từ Triều Tiên, Hàn Quốc sẽ trả đũa với một lực lượng gấp 10 lần khiêu khích đó, nguồn tin trên cho biết.

Theo Giáo sư khoa học chính trị của Đại học Hàn Quốc, Yoo Ho-yeol, hiện Triều Tiên được khuyến khích bởi vụ phóng tên lửa và vụ thử hạt nhân thứ ba thành công, sẽ gia tăng sức ép” và đây mới là thời điểm chín muồi cho những hiểu lầm, thời điểm cho các cơ hội xung đột xảy ra, đặc biệt là gần biên giới tranh chấp trên biển.

Bruce Klingner, một chuyên gia về Triều Tiên tại Quỹ Heritage ở Washington, cho rằng, “nguy cơ tính toán sai lầm và leo thang” đang dâng cao bởi sự hiện diện của lãnh đạo mới ở cả hai phía.

Ông Kim Jong-un còn quá trẻ và mới kế vị cha mình làm lãnh đạo Triều Tiên hơn một năm. Ông chưa có kinh nghiệm và có thể nhảy qua lằn ranh đỏ, điều mà người tiền nhiệm đã biết là không nên bước qua.

Hơn nữa, ông Kim Jong-un cũng được khuyến khích bởi cho rằng, cả Mỹ lẫn Hàn Quốc trước đó chưa từng đáp trả bằng quân sự đối với các hành động khiêu khích của Triều Tiên, Klingner nói.

Hôm 7-3, ông Kim Jong-un đã ra lệnh chuẩn bị cho “một cuộc chiến tranh tổng lực” khi ông thị sát các đơn vị pháo binh ở tiền tuyến từng nã pháo lên đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc vào năm 2010.

Quang Hiển (Theo Yonhap, CNA)

;
.
.
.
.
.