.

Triều Tiên sẵn sàng tấn công Mỹ và Hàn Quốc

.

(ĐNĐT) - Ngày 26-3, Quân đội Triều Tiên đã đặt các đơn vị tên lửa và pháo binh vào tư thế sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ chủ quyền.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ huy cuộc tập trận phối hợp hải quân-lục quân chống đổ bộ ở bờ biển phía đông, ngày 25-3-2013. Ảnh: Yonhap
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ huy cuộc tập trận phối hợp hải quân - lục quân chống đổ bộ ở bờ biển phía đông, ngày 25-3-2013. Ảnh: Yonhap

Hãng tin Triều Tiên KCNA dẫn lời Tư lệnh Tối cao của Quân đội Triều Tiên cho biết: “Từ giờ phút này, Tư lệnh tối cao đặt tất cả các lực lượng pháo binh, kể cả các đơn vị tên lửa chiến lược cùng với pháo binh tầm xa vào trạng thái số một sẵn sàng chiến đấu”.

Các đơn vị pháo binh tấn công vào mục tiêu đất liền Mỹ, Hawaii, Guam và các căn cứ quân sự khác của Mỹ trên Thái Bình Dương cũng như tại Hàn Quốc, tuyên bố của KCNA cho biết.

Theo tuyên bố trên, Triều Tiên sẽ “phô diễn sự chống trả vững vàng của quân đội và nhân dân để bảo vệ chủ quyền và phẩm giá cao nhất thông qua các hành động quân sự”.

“Đánh giá sáng suốt nhất của Triều Tiên là không nên xem thường mối đe dọa hạt nhân và các hành động quân sự của Mỹ nữa”, tuyên bố trên cho biết.

Triều Tiên cũng sẽ thể hiện ý đồ mạnh mẽ về quân sự cho Hàn Quốc thông qua các hành động bạo lực, tuyên bố trên nêu rõ.

“Mưu đồ chiến tranh hạt nhân rõ ràng của Mỹ đã vượt quá giới hạn nguy hiểm và bước vào giai đoạn chiến tranh thực sự, bất chấp cảnh báo liên tục từ quân đội và nhân dân Triều Tiên”, Triều Tiên tuyên bố khi dẫn chứng việc máy bay ném bom B-52 của Mỹ tham gia tập cuộc tập trận chung trên bầu trời Hàn Quốc.

Chỉ trích Hàn Quốc, Triều Tiên cho rằng: “Chính phủ hiện nay của Hàn Quốc cố tình gán vụ chìm tàu Cheonan cho Triều Tiên và đổ lỗi vụ dội pháo lên đảo Yeonpyeong về phía Triều Tiên”.

“Họ nên nhớ rằng, mọi thứ sẽ biến thành tro và lửa chỉ ngay trong phút chốc một khi một cuộc tấn công đầu tiên khai hỏa”, Tư lệnh tối cao Triều Tiên tuyên bố.

Một giới chức chính phủ Hàn Quốc nói rằng, một tuyên bố của Tư lệnh tối cao là rất hiếm thấy bởi Tư lệnh tối cao là một tổ chức chỉ huy khẩn cấp chỉ hoạt động trong thời chiến. Đây là dấu hiệu báo động cao nhất của quân đội Triều Tiên.

Nhằm đáp trả động thái mới nhất của Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, họ đang theo dõi sát sao Triều Tiên để phát hiện bất kỳ dấu hiệu khiêu khích nào. Hiện chưa có dấu hiệu bất thường từ phía Triều Tiên.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết, họ đang phân tích các ý định thực sự của Triều Tiên, tuy nhiên họ chưa phát hiện ra sự động binh nào của Triều Tiên.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye đã kêu gọi Triều Tiên hãy từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa, trong một bài diễn văn nhân kỷ niệm 3 năm xảy ra vụ chìm tàu chiến Cheonan 26-3.

Quang Hiển (theo Yonhap, CNA)

;
.
.
.
.
.