.

Triều Tiên sẽ đáp trả nếu B52 tái xuất hiện

.

(ĐNĐT) - Ngày 20-3, Triều Tiên đã lên án các chuyến bay tập của máy bay ném bom B52 có khả năng trang bị hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là “một hành động khiêu khích không thể tha thứ” và đe dọa sẽ có hành động quân sự nếu sự việc tái diễn.

Hãng tin KCNA dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố: “Đây là một sự khiêu khích không thể tha thứ. Mỹ đang đưa phương tiện tấn công hạt nhân chiến lược tới bán đảo Triều Tiên vào một thời điểm mà tình hình trên bán đảo đang dẫn tới bờ vực của chiến tranh”.

Một máy bay B52 đang trưng bày tại bảo tàng chiến tranh ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AP
Máy bay B52

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, nước này đang theo dõi sát sao cuộc tập trận đang tiếp diễn và thề sẽ có “một hành động quân sự đáp trả mạnh mẽ nếu máy bay đó xuất kích đến bán đảo lần nữa”.

Nhà Trắng Mỹ cho biết, ít nhất 1 máy bay B52 đã bay trên bầu trời Hàn Quốc trong những tuần gần đây trong khuôn khổ cuộc tập trận chung Hàn Quốc và Mỹ mà Bình Nhưỡng gọi là sự thao dượt hành động xâm lược.

Hôm thứ Hai (18-3), phát ngôn viên Lầu Năm Góc, George Little cho biết một máy bay B52 từ căn cứ không quân Andersen tại Guam đã bay tới Hàn Quốc ngày 8-3.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin rằng, một đợt xuất kích khác của máy bay B52 đã được thực hiện hôm thứ Ba (19-3).

Máy bay B52 từng tham gia các cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên trước đây. Tuy nhiên, ông Little nói Lầu Năm Góc muốn nhấn mạnh việc sử dụng loại máy bay này vào thời điểm căng thẳng dâng cao trên bán đảo.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng nhấn mạnh, sự hiện diện của B52 cho thấy cam kết của Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh cùng Hàn Quốc trong cuộc đối đầu với Triều Tiên.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.