.

Trung Quốc bảo vệ việc tăng chi phí quốc phòng

Ngày 4-3, Trung Quốc bảo vệ việc gia tăng chi phí quân sự khi cho rằng việc đầu tư lực lượng quân đội đóng góp sự ổn định và hòa bình toàn cầu, bất chấp mối quan ngại của Mỹ cũng như nhiều quốc gia láng giềng châu Á.

Hãng AP dẫn lời người phát ngôn Fu Ying của Trung Quốc cho biết, con số chi cho ngân sách quốc phòng sẽ được công bố vào hôm nay (5-3). Trong cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh ngày 4-3 trước thềm khai mạc kỳ họp Quốc hội, vẫn không có thông tin về khoản ngân sách này.

Cũng theo AP, trong hơn 20 năm qua, chi phí quốc phòng của Trung Quốc tăng đáng kể mỗi năm, năm ngoái tăng 11,2% lên mức 670,2 tỷ Nhân dân tệ (106,4 tỷ USD). Người phát ngôn Fu Ying nói rằng, Trung Quốc vẫn duy trì thế phòng thủ quân sự, đồng thời nhấn mạnh, sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ cùng những cuộc tuần tra chống hải tặc ở Vịnh Aden là những ví dụ về sự đóng góp của Bắc Kinh đối với sự ổn định và hòa bình thế giới. “Việc gia tăng sức mạnh phòng vệ nhằm tự bảo vệ chúng tôi, bảo vệ hòa bình và an ninh, chứ không đe dọa các nước khác”, người phát ngôn này nói.

Trong báo cáo về quân sự Trung Quốc năm 2012, Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính con số thật sự chi cho quốc phòng năm 2011 từ 120-180 tỷ USD, trong khi con số chính thức được Bắc Kinh công bố là 91,5 tỷ USD.

Hôm nay (5-3), kỳ họp Quốc hội Trung Quốc khai mạc trong lúc tranh chấp về chủ quyền giữa cường quốc này với Nhật Bản trên biển Hoa Đông và với một số nước Đông Nam Á trên Biển Đông chưa được tháo gỡ.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.