.

Trung Quốc phản ứng trước vòng vây Nhật-Mỹ trên biển Hoa Đông

.

(ĐNĐT) - Ngày 20-3, Trung Quốc tuyên bố sẽ “kiên quyết” bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của mình, sau thông tin cho biết Nhật Bản và Mỹ sẽ soạn thảo một kế hoạch để đối phó với bất kỳ cuộc tấn công nào của Trung Quốc vào quần đảo đang tranh chấp.

Báo Nikkei của Nhật Bản, dẫn lời một nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết, các quan chức Mỹ và Nhật Bản sẽ lên kế hoạch quân sự chung nhằm chiếm lại các hòn đảo trên biển Hoa Đông trong trường hợp bị Trung Quốc chiếm đóng.

Tàu Hải giám Trung Quốc.
Tàu Hải giám Trung Quốc.

Bản tin nói thêm rằng, đây được xem như một sự răn đe đối với Bắc Kinh về việc tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản đang kiểm soát.

Trong một phản ứng liên quan, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, đã nhận được thông tin từ báo Nikkei và nhắc lại lập trường của Bắc Kinh rằng, những hòn đảo trên thuộc về Trung Quốc, “Lập trường và ý chí của các lực lượng quân sự Trung Quốc trong bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là kiên định… Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ hành động nào có thể làm phức tạp và phóng đại tình hình hơn nữa”.

Mỹ đã nhiều lần khẳng định các hòn đảo tranh chấp thuộc phạm vi áp dụng của liên minh quốc phòng Nhật - Mỹ, có nghĩa là quân đội Mỹ sẽ hành động giúp Nhật Bản nếu Trung Quốc dùng vũ lực.

Theo Nikkei, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, tướng Shigeru Iwasaki và Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear có thể sẽ bàn thảo về kế hoạch trên tại Hawaii vào tuần này.

Nhật Bản và Mỹ cũng đã có kế hoạch hành động chung để đối phó với cuộc khủng hoảng có thể xảy ra tại bán đảo Triều Tiên, eo biển Đài Loan.

Lê Na (AFP)

;
.
.
.
.
.