.

Tướng Mỹ chỉ trích bài phát biểu của Tổng thống Afghanistan

.

(ĐNĐT) - “Phát biểu của Tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai đã đặt các lực lượng Mỹ vào tình trạng gặp nguy hiểm”, Tư lệnh Mỹ và NATO tại Afghanistan, tướng Joseph Dunford cho biết hôm 14-3.

Tư lệnh Mỹ và NATO tại Afghanistan, tướng Joseph Dunford.
Tư lệnh Mỹ và NATO tại Afghanistan, tướng Joseph Dunford.

Cảnh báo của Tướng bốn sao Joseph Dunford được đưa ra sau khi Tổng thống Karzai phát biểu trước công chúng hôm 11-3 rằng, Taliban và Mỹ tiếp tục đàm phán ở Qatar.

Ông Dunford cho rằng, phát biểu của Tổng thống Afghanistan được thực hiện như là bài bình luận chống Mỹ: “Nhận xét của Karzai có thể là một chất xúc tác cho một số đả kích chống lại lực lượng của chúng tôi. Ông ấy cũng có thể ra lệnh đưa lực lượng của chúng tôi vào nguy hiểm”.

Tuy nhiên, tuyên bố của văn phòng ông Hamid Karzai cho biết: “Tổng thống coi Mỹ là một người bạn và đối tác chiến lược của Afghanistan”.

Xuất hiện trước công chúng hôm 11-3, Tổng thống Karzai đã lên án Mỹ và lực lượng Taliban thông đồng để thuyết phục người dân Afghanistan rằng, đất nước này vẫn cần đến lực lượng nước ngoài sau năm 2014, thời điểm NATO dự kiến kết thúc sứ mệnh chiến đấu và rút hầu hết quân về nước.

“Những vụ ném bom diễn ra ở Kabul và Khost không phải là hành động vũ lực với người Mỹ. Chúng được thực hiện theo hợp đồng với Mỹ nhằm giữ lực lượng nước ngoài hiện diện lâu hơn tại Afghanistan. Đó chỉ là một phần của chiến lược 2014 nhằm cảnh báo rằng nếu họ (người Mỹ) không còn ở Afghanistam thì Taliban sẽ thắng thế”, ông Karzai tuyên bố.

Lê Na (Aljazeera)

;
.
.
.
.
.