.

Úc cấm Triều Tiên mở lại đại sứ quán ở Canberra

.

(ĐNĐT) - Ngày 7-3, Chính phủ Úc cho biết đã cấm CHDCND Triều Tiên mở lại đại sứ quán ở thủ đô Canberra vì vụ thử hạt nhân gần đây của nước này.

Úc chỉ trích mạnh mẽ các cuộc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: Reuters/KCNA
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát đơn vị quân đội 323 ở Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân thứ 3 vào tháng 2-2013. Ảnh: Reuters/KCNA

Úc, một đồng minh thân cận của Mỹ, là một trong số vài nước phương Tây có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. Tháng 5-2002, Triều Tiên lần đầu tiên mở một đại sứ quán ở Canberra nhưng đã đóng cửa sáu năm sau đó và hiện đang tìm kiếm cơ hội mở cửa lại trong năm nay.

Trong vai trò là thành viên luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Úc đã chỉ trích mạnh mẽ các cuộc thử nghiệm hạt nhân và kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng.

“Đề nghị mở lại đại sứ quán của Triều Tiên ở Canberra hiện nay không tiến triển. Việc này tạm thời bị hoãn lại cho đến khi có thông báo mới sau khi chúng tôi làm việc với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về hoạt động hạt nhân gần đây của Triều Tiên”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Úc cho biết.

Úc đã tạm thời ngăn không cho các quan chức CHDCND Triều Tiên đến Canberra hồi tháng Hai để khảo sát địa điểm đặt đại sứ quán, ngay sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 3 bất chấp các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ siết chặt các hạn chế tài chính đối với Triều Tiên. Các biện pháp này được nêu ra trong một dự thảo nghị quyết trừng phạt mà Mỹ đã trình lên hội đồng hôm 5-3. Văn bản dài chín trang này là kết quả của ba tuần đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm phản hồi lại vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên.

Vĩnh Thụy (Reuters)

;
.
.
.
.
.