.

Úc tăng viện trợ cho Myanmar

.

(ĐNĐT) - Ngày 17-3, Úc đã quyết định tăng cường viện trợ và nới lỏng các hạn chế về hợp tác quốc phòng với Myanmar nhân dịp Tổng thống Thein Sein trở thành người đứng đầu nhà nước đầu tiên của nước này đến thăm Canberra kể từ năm 1974.

Thủ tướng Úc Julia Gillard (trái) đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Tổng thống Thein Sein (phải) trong việc thúc đẩy cải cách ở Myanmar. Ảnh: AFP
Thủ tướng Úc Julia Gillard (trái) đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Tổng thống Thein Sein (phải) trong việc thúc đẩy cải cách ở Myanmar. Ảnh: AFP

Canberra sẽ tăng cường hỗ trợ cuộc cải cách hiện nay tại Myanmar. Thủ tướng Úc Julia Gillard cho biết số tiền 20,7 triệu USD sẽ được cung cấp trong vòng hơn hai năm cho “tăng cường thể chế dân chủ, thúc đẩy quyền con người, cải thiện quản trị kinh tế và thúc đẩy lập pháp” tại Myanmar.

“Úc sẽ được hưởng lợi từ một Myanmar cởi mở và thịnh vượng hơn… Úc mở rộng cam kết mang tính xây dựng với Myanmar, công nhận quá trình cải cách theo hướng tự do chính trị và cơ hội mới này sẽ giúp thúc đẩy sự thịnh vượng của chính phủ và người dân Myanmar”.

Trong khi đó, Canberra cho biết lệnh cấm vận vũ khí mà nước này áp đặt lên Myanmar sẽ vẫn còn hiệu lực, tuy nhiên, sẽ nới lỏng một số hạn chế về hợp tác quốc phòng bao gồm các hoạt động cứu trợ nhân đạo và thiên tai, cũng như gìn giữ hòa bình.

Úc cũng sẽ chỉ định một Tùy viên quốc phòng đến Myanmar cùng với một Tham tán thương mại.

Tổng thống Thein Sein nói rằng ông tự hào là người đứng đầu đầu tiên của Myanmar đến thăm Úc kể từ năm 1974, “Tôi biết rằng Úc và Myanmar là đối tác tốt và quan trọng hơn là tình cảm người dân Myanmar và Úc dành cho nhau như những người bạn tốt”.

Các quốc gia phương Tây đã bắt đầu xem xét lại các biện pháp trừng phạt kể từ khi Myanmar thực hiện một loạt cải cách, bao gồm cả việc trả tự do cho hầu hết tù nhân chính trị ở nước này, sau khi kết thúc gần nửa thế kỷ cai trị của chính quyền quân sự vào năm 2011.

Năm 2012, Úc đã dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt về du lịch và tài chính đối với Myanmar.

Vĩnh Thụy (Aljazeera, AFP)

;
.
.
.
.
.