.

Vatican đã có tân Giáo hoàng thứ 266

.

(ĐNĐT) - Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio của Argentina đã được bầu là Đức Giáo hoàng mới. Ông là vị Giáo hoàng đầu tiên từ châu Mỹ, lấy tên là Francis I. Khói trắng đã được nhìn thấy cuồn cuộn từ ống khói của Nhà nguyện Sistine sau 19h00 hôm 13-3 giờ địa phương.

Đức Giám mục mới của Rome và là Giáo hoàng thứ 266 đã được bầu là Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio, Tổng Giám mục của Buenos Aires, Argentina.

Đức Giáo hoàng Francis I, Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio.
Tân Đức Giáo hoàng Francis I, Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio.

Ông Bergoglio (76 tuổi) đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp của mình tại quê nhà ở Argentina và được biết đến vì sự sắc bén về chính trị và tính khiêm nhường. Ông nổi tiếng về việc hiện đại hóa một nhà thờ ở Argentina, được cho là một trong những nhà thờ bảo thủ nhất tại Mỹ Latinh. Hồng y Bergoglio cũng được biết đến với lối sống giản dị, chẳng hạn như tự nấu bữa ăn cho mình.

Khói trắng bốc lên báo hiệu một Đức Giáo hoàng mới đã được chọn.
Khói trắng bốc lên báo hiệu một Đức Giáo hoàng mới đã được chọn.

Khói trắng cuồn cuộn từ ống khói của Nhà nguyện Sistine sau 19h00 giờ địa phương, đánh dấu sự kết thúc của một quá trình bầu cử Đức Giáo hoàng lịch sử sau năm vòng bỏ phiếu, để thay thế Đức Thánh Cha Benedict XVI, người đã từ chức vào tháng Hai. Sau đó, Đức Thánh Cha mới, lấy tên là Francis I, mặc áo trắng đã xuất hiện trên ban công nhìn ra Quảng trường Thánh Phêrô và kêu gọi đám đông “Hãy cầu nguyện cho tôi”.

Một ban nhạc của Vatican chơi nhạc trên quảng trường, cùng với các đội lính Thụy Sĩ mặc lễ phục. Hàng chục ngàn người đã tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô, với tiếng reo hò “Habemus Papam”, có nghĩa là “Chúng tôi có một Giáo hoàng”.

Khói trắng từ việc đốt các lá phiếu với loại pháo sáng đặc biệt, có nghĩa là một Hồng y đã nhận được đa số 2/3, tương đương 77 phiếu cần thiết để trở thành người đứng đầu mới của Giáo hội Công giáo La Mã. Trong vòng 30 phút đến một tiếng đồng hồ từ khi có làn khói trắng xuất hiện, nhà thờ sẽ đổ chuông và Đức Giáo hoàng mới sẽ xuất hiện.

Francis I là Giáo hoàng đầu tiên ngoài châu Âu trong gần 1.300 năm qua, kể từ khi Giáo hoàng Gregory III người Syria vào thế kỷ thứ tám, và là Giáo hoàng thứ ba liên tiếp không đến từ Ý.

Hồng y Pháp Jean-Louis Tauran công bố danh tính tân Đức Giáo hoàng.
Hồng y Pháp Jean-Louis Tauran (giữa) công bố danh tính tân Đức Giáo hoàng.
Đức Giáo hoàng Francis I, Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio.
Đức Giáo hoàng Francis (giữa) xuất hiện trên ban công chào tín đồ Công giáo bên ngoài Quảng trường Thánh Phêrô
Ban nhạc chào mừng
Ban nhạc chào mừng
Các tín đồ Công giáo vui mừng chào đón Đức Giáo hoàng mới.
Các tín đồ Công giáo vui mừng chào đón Đức Giáo hoàng mới.
Cờ Argentina tung bay khi Hồng y của nước này được chọn làm Đức Giáo hoàng thứ 226.
Cờ Argentina tung bay khi Hồng y của nước này được chọn làm Đức Giáo hoàng thứ 266.
Rất đông tín đồ Công giáo tụ tập ở Quảng trường Thánh Phêrô để chào đón tân Đức Giáo hoàng
Rất đông tín đồ Công giáo tụ tập ở Quảng trường Thánh Phêrô để chào đón tân Đức Giáo hoàng

Vĩnh Thụy (AFP, AP, dpa, Reuters, CNN)
 

;
.
.
.
.
.