.

Venezuela giữ lại thi hài cố Tổng thống Hugo Chavez

.

(ĐNĐT) - Ngày 7-3, Tổng thống lâm thời Nicolas Maduro cho biết, thi hài cố Tổng thống Hugo Chavez sẽ được ướp và đặt tại Bảo tàng Cách mạng để “người dân có thể nhìn thấy mãi”.

Tổng thống Hugo Chavez
Tổng thống Hugo Chavez

Phát biểu trên truyền hình, ông Maduro nói: “Chúng tôi đã quyết định ướp thi hài của Tổng tư lệnh, Tổng thống để ngài vẫn trường tồn trong mắt người dân tại bảo tàng”.

Chính phủ Venezuela đã quyết định để thi hài của ông Chavez tại Học viện Quân sự thêm “ít nhất 7 ngày để người dân có thể đến viếng”.

Theo ông Maduro, thi hài của Tổng thống Chavez cũng sẽ được ướp như Lenin, Hồ Chí Minh, Mao Trạch Đông sau khi qua đời và được đặt trong lồng kính.

Tuy nhiên, ông Maduro cũng không loại trừ khả năng chôn cất ông Chavez tại Đền tưởng niệm quốc gia, nơi yên nghỉ của các anh hùng dân tộc Venezuela như Simon Bolivar, Antonio de Sucre theo yêu cầu của nhân dân.

Cố Tổng thống Hugoa Chavez được tái đắc cử vào ngày 7-10-2012 trong nhiệm kỳ thứ tư. Ông qua đời vào ngày thứ Ba (5-3) sau gần hai năm chống chọi với căn bệnh ung thư.

Từng dòng người khổng lồ nối đuôi quanh Học viện Quân sự, nơi đặt linh cửu vị Tư lệnh - Tổng thống Chavez vào ngày 7-3 để tới chào từ biệt ông. Từ những người lính, đến các quan chức vận lễ phục, cho đến những người dân nghèo trong những dòng người đều quyết sẽ bảo vệ di sản của ông và ủng hộ ông Maduro, người kế vị Tổng thống trong một cuộc bầu cử mới.

Nhiều người dân cho biết, sẽ tiếp tục ủng hộ ông Maduro để tiếp tục sự nghiệp cách mạng của Tổng thống Chavez.

Dự kiến, hôm nay (8-3), Phó tổng thống Nicolas Maduro sẽ được Quốc hội nước này làm lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời trong một phiên đặc biệt theo quy định của Hiến pháp sau khi Tổng thống Hugo Chavez qua đời.

Quang Hiển (theo Reuters, THX, Ria)

;
.
.
.
.
.