.

Venezuela sẽ điều tra khả năng Tổng thống Hugo Chavez bị đầu độc

.

(ĐNĐT) - Chính phủ Venezuela sẽ chính thức mở cuộc điều tra cái mà các nước thù địch gọi là vụ đầu độc đối với cố Tổng thống Hugo Chavez.

Một người dân Venezuela khóc thương Tổng thống Hugo Chavez tại thủ đô Caracas, ngày 8-3-2013. Ảnh: Getty
Một người dân Venezuela khóc thương Tổng thống Hugo Chavez tại thủ đô Caracas, ngày 8-3. Ảnh: Getty

Tổng thống lâm thời Nicolas Maduro đã quyết sẽ mở một cuộc điều tra đối với các cáo buộc này.

Trong một cuộc phỏng vấn của truyền hình Telesur chỉ vài giờ sau khi ông đăng ký tranh cử hôm thứ Hai, 11-3, ông Maduro đã ám chỉ Mỹ có thể đứng đằng sau một vụ đầu độc như vậy nhằm vào ông Chavez. Cáo buộc này đã bị Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ.

Ông Maduro nói: “Chúng tôi sẽ tìm ra sự thật. Chúng tôi có trực giác rằng, Tư lệnh Chavez của chúng ta bị các thế lực đen tối đầu độc vì muốn ông biến mất”.

Các nhà khoa học nước ngoài sẽ được mời tham gia một ủy ban quốc gia để điều tra các cáo buộc về vụ đầu độc.

Ông Maduro nói rằng, trong những năm 1940-1950, Mỹ và các nước khác đã có “các phòng thí nghiệm khoa học để thử nghiệm cách gây nên chứng ung thư. 70 năm đã qua, các kiểu phòng thí nghiệm của quỷ dữ và thần chết này không phát triển sao?”.

Mặc dù vậy, ông Maduro nhấn mạnh rằng, ông không cáo buộc Mỹ và ông chỉ nói lên một sự thật như thế và điều đó đã được biết đến.

Tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Patrick Ventrell đã phát biểu rằng: “Sự quả quyết cho rằng Mỹ ít nhiều có liên quan tới việc gây nên bệnh tật của Tổng thống Chavez là thật vô lý, và chúng tôi hoàn toàn bác bỏ điều đó”.

Đây không phải là lần đầu tiên một quan chức chính phủ Venezuela ám chỉ đằng sau bệnh ung thư của ông Chavez có một âm mưu.

Vào năm 2011, trong một sự kiện quân sự tại Caracas, chính Tổng thống Chavez đã quả quyết rằng, ông tự hỏi liệu Mỹ có thể nào làm cho các lãnh đạo Mỹ Latinh lâm bệnh.

Theo đó, ông Chavez dẫn chứng rằng, trong những năm 1946-1948, Mỹ đã thực hiện các thí nghiệm trên người tại Guatemala, nơi mà các đối tượng được phơi nhiễm với các bệnh lây qua đường tình dục. Chính phủ Mỹ đã xin lỗi về các thí nghiệm đó vào năm 2010.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.