.

Ý thất bại trong việc thành lập chính phủ mới

.

(ĐNĐT) - Nhà lãnh đạo cánh tả của Ý, Pier Luigi Bersani đã không thể phá vỡ bế tắc chính trị để thành lập một chính phủ mới tại nước này.

Ý đang trong tình trạng bế tắc chính trị tiếp sau cuộc tổng tuyển cử hồi cuối tháng 2. Ảnh: AFP
Ý đang trong tình trạng bế tắc chính trị tiếp sau cuộc tổng tuyển cử hồi cuối tháng 2. Ảnh: AFP

Tuần trước, Ông Bersani đã được Tổng thống Ý Giorgio Napolitano yêu cầu đứng ra tập hợp đủ sự hỗ trợ để thành lập chính phủ. Tuy nhiên, hôm 28-3, ông Bersani cho biết ông đã thất bại trong việc đàm phán để có sự ủng hộ cần thiết của quốc hội, “Công việc của tôi trong những ngày qua đã không dẫn đến một kết quả tích cực”.

Các nhà quan sát cho biết, Tổng thống Giorgio Napolitano có thể yêu cầu một nhân vật độc lập thành lập Chính phủ kỹ trị hoặc chính phủ đoàn kết dân tộc. Tổng thống Ý dự kiến sẽ bắt đầu một vòng tham vấn mới với các đảng phái chính trị vào hôm nay (29-3).

Trước đó, hôm 27-3, Phong trào 5 sao của danh hài Beppe Grillo cho biết không bỏ phiếu tín nhiệm cho một Chính phủ liên minh do thủ lĩnh Đảng Dân chủ trung tả Pier Luigi Bersani lãnh đạo.

Bất ổn chính trị ở Ý đã được theo dõi chặt chẽ bởi châu Âu với lo ngại bất ổn tại quốc gia này có thể gây ra hỗn loạn trong khu vực đồng tiền chung châu Âu, đặc biệt là sau vụ tranh chấp gói cứu trợ ở Síp, khơi lại lo sợ về cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng Euro.

Lê Na (Aljazeera)

;
.
.
.
.
.