.

Ấn Độ không cấp bằng sáng chế thuốc Glivec

.

Ngày 1-4, Tòa án Tối cao Ấn Độ chính thức bác bỏ đơn kiện của nhà sản xuất thuốc Novartis trong việc được cấp bằng sáng chế, bảo hộ quyền sản xuất phiên bản mới của thuốc trị ung thư Glivec. Hãng dược khổng lồ Novartis đến từ Thụy Sĩ không đồng ý với nhận định của các nhà chức trách Ấn Độ khi cho rằng, phiên bản mới của thuốc Glivec chỉ khác đôi chút so với phiên bản cũ.

Những năm trước, nhiều cuộc biểu tình diễn ra nhằm chống lại hãng dược Novartis. TRONG ẢNH: Cảnh sát phong tỏa một cuộc biểu tình tại New Delhi ngày 29-1-2007.                                         Ảnh: AP
Những năm trước, nhiều cuộc biểu tình diễn ra nhằm chống lại hãng dược Novartis. TRONG ẢNH: Cảnh sát phong tỏa một cuộc biểu tình tại New Delhi ngày 29-1-2007. Ảnh: AP

Theo AP, với phán quyết của tòa án, các nhà sản xuất thuốc có thể tiếp tục bán các phiên bản generic của Glivec với giá rẻ tại Ấn Độ, một trong những thị trường dược phẩm đang phát triển nhanh nhất thế giới. Và như thế, các bệnh nhân ung thư nghèo khó vẫn được hưởng lợi.

Chi phí sử dụng Glivec ước tính khoảng 2.600 USD/tháng, trong khi phiên bản generic của Glivec tại Ấn Độ chỉ có giá 175 USD. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng, nếu hãng dược phương Tây được cấp bằng sáng chế đối với Glivec sẽ đe dọa các phiên bản generic giá rẻ và lấy đi hy vọng sống của các bệnh nhân nghèo mắc bệnh ung thư.

Thuốc Glivec được phát triển và cấp phép tại một số nước từ những năm 1990. Novartis đệ đơn xin quyền bảo hộ sáng chế ở Ấn Độ vào năm 2006 nhưng bị Văn phòng cấp bằng sáng chế ở quốc gia Nam Á từ chối bởi theo luật của New Delhi, không được phép cấp bằng sáng chế với các phiên bản khác nhau của cùng một loại thuốc. Từ đó, “cuộc chiến” giành bản quyền thuốc Glivec (còn có tên gọi Gleevec) diễn ra ở Ấn Độ.
Các tổ chức nhân đạo cho rằng, quyết định của Tòa án Tối cao Ấn Độ vô cùng quan trọng, theo đó sẽ cứu được nhiều sinh mạng trong những thập niên tới.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.