.

Hàn Quốc điều tàu radar theo dõi khả năng Triều Tiên phóng tên lửa

.

(ĐNĐT) - Ngày 5-4, giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết, hải quân nước này đã điều 2 tàu khu trục Aegis có trang bị hệ thống radar tiên tiến tới cả hai bờ biển của mình khi Triều Tiên tiến gần tới một vụ phóng tên lửa.

Theo một quan chức hải quân cấp cao Hàn Quốc, các tàu khu trục Aegis 7.600 tấn với radar SPY-1 có thể dò tìm hàng trăm mục tiêu cách xa 1.000 km, đã có mặt thường trực trên bờ biển phía đông và phía tây bán đảo Triều Tiên để dò tìm các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

“Nếu Triều Tiên phóng một tên lửa, chúng tôi sẽ theo dõi đường bay của nó”, quan chức dấu tên nói trên cho biết.

Quân đội Hàn Quốc cũng đang vận hành hệ thống radar phòng thủ tên lửa trên mặt đất Green Pine, cùng với máy bay cảnh báo sớm Peace Eye đang gia tăng tình trạng sẵn sàng chiến đấu để chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa có thể xảy ra.

Động thái này diễn ra sau khi Triều Tiên di chuyển tên lửa tầm trung tới bờ biển phía đông nước này, khi Mỹ đẩy mạnh việc phòng thủ tên lửa và radar giám sát trên vùng Thái Bình Dương trong bối cảnh Bình Nhưỡng tăng cường sự đe dọa.

Các nguồn tin quân sự tại Seoul ngày 5-4 cho biết, Triều Tiên đã đặt hai tên lửa tầm trung lên một dàn phóng cơ động và giấu chúng tại một địa điểm không xác định gần bờ biển phía đông. Việc này làm dư luận phỏng đoán Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng bất ngờ.

“Đầu tuần nay, Triều Tiên đã chuyển 2 tên lửa Musudan lên tàu hỏa và đưa chúng lên các dàn phóng cơ động”, một quan chức quân sự cấp cao cho biết.

Tên lửa Musudan của Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, 15-4-2012 tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP
Tên lửa Musudan của Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, 15-4-2012 tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP

Việc che đậy các tên lửa trên một dàn phóng cơ động được coi là một động thái phóng tên lửa bất ngờ, quan chức trên cho biết, đồng thời lưu ý rằng, tên lửa này không rõ là được dùng để phóng thử hay là tập trận.

Mặc dù Seoul không chính thức xác nhận kiểu tên lửa của Triều Tiên được điều động, tuy nhiên ngày hôm qua, 4-4, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, Kim Kwan-jin phát biểu tên lửa trên có tầm bắn “đáng kể”, có thể là tên lửa tầm trung.

Theo các phân tích tình báo, bộ phận được nhìn thấy từ hình ảnh vệ tinh có vẻ như là một tên lửa Musudan, có thể bay từ 3.000 đến 4.000 km và có khả năng đánh trúng căn cứ Mỹ tại Guam trên Thái Bình Dương.  

Tuy vậy, tên lửa Musudan chưa từng được phóng thử mà chỉ được tiết lộ cho cộng đồng quốc tế vào tháng 10-2010 trong một cuộc duyệt binh.

“Chúng tôi đang theo dõi sát sao việc chuẩn bị của Triều Tiên, nhưng vẫn chưa rõ khi nào và lúc nào họ sẽ phóng một tên lửa. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh động thái quân sự nếu tên lửa Triều Tiên ảnh hưởng tới chúng ta”, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Hàn Quốc, Kim Min-seok nói trong một cuộc họp báo.

Phản ứng trước truyền thông rằng Triều Tiên có thể lên kế hoạch phóng một tên lửa trong những ngày hoặc tuần tới, ông Kim Min-seok cho biết Bình Nhưỡng có thể chọn một ngày “có ý nghĩa”.

Quang Hiển (theo Yonhap)

;
.
.
.
.
.