.

Hàn Quốc sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ khiêu khích nào từ Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Ngày 1-4, tân Tổng thống Hàn Quốc đã ra lệnh cho quân đội đáp trả mạnh mẽ với bất kỳ khiêu khích nào Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố hai nước trong tình trạng chiến tranh.

Lệnh của Tổng thống Park Geun-hye được đưa ra giữa lúc Quốc hội Triều Tiên chuẩn bị cuộc họp thường niên và sau một ngày lãnh đạo đảng cầm quyền Hàn Quốc thề sẽ ngăn chặn quyền đưa vũ khí hạt nhân vào luật của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Park Geun-hye (giữa) tại cuộc họp với giới chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
Tổng thống Park Geun-hye (giữa) tại cuộc họp với giới chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Trong một cuộc họp với giới chức quân sự cấp cao và Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin, Tổng thống Park cho rằng, bà coi chuỗi đe dọa hiếu chiến gần như mỗi ngày xuất phát từ Triều Tiên trong tháng qua là “rất nghiêm trọng”.

“Tôi tin rằng, chúng ta nên đáp trả mạnh mẽ và tức thì, không cần bất kỳ sự xem xét về chính trị nào nếu Triều Tiên tiến hành khiêu khích chống lại nhân dân chúng ta”, bà Park tuyên bố.

“Với tư cách là Tổng tư lệnh của lực lượng vũ trang, tôi sẽ tin tưởng vào sự phán quyết của quân đội trong các khiêu khích đột xuất và bất ngờ từ Triều Tiên, bởi quân đội là lực lượng đối mặt trực tiếp chống Triều Tiên. Hãy thực hiện nhiệm vụ của các bạn vì sự an ninh của người dân, vì vậy đừng mất cảnh giác, dù chỉ một chút”, bà Park nói.

Là người bảo thủ, vốn ủng hộ các cam kết thận trọng với Triều Tiên trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, bà Park Geun-hye đã bị buộc phải có động thái cứng rắn hơn sau khi nhậm chức vào tháng 2.

Bán đảo Triều Tiên đang bị cuốn vào những căng thẳng leo thang kể từ vụ phóng tên lửa tầm xa vào tháng 12 năm 2012 và vụ thử hạt nhân lần thứ ba hôm tháng 2.

Trong những tuần gần đây, Bình Nhưỡng đã làm căng thẳng gia tăng mạnh mẽ bằng những lời đe dọa chiến tranh chống Hàn Quốc do phẫn nộ với cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ đang diễn ra từ đầu tháng 3 và kết thúc vào ngày 30-4.

Mới đây nhất, Triều Tiên đã hủy bỏ hiệp ước đình chiến được ký kết kể từ sau cuộc chiến Triều Tiên năm 1950-1953. Ngày 30-3, Triều Tiên tuyên bố tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc; đe dọa sẽ tấn công vào các mục tiêu trên đất liền Mỹ, đảo Hawaii, Guam và cả Hàn Quốc.

Quang Hiển (theo CNA, Yonhap)

;
.
.
.
.
.