.

Hàng chục người chết do lũ lụt tại Argentina

.

(ĐNĐT) - Hàng chục người đã thiệt mạng tại Argentina trong trận lũ lụt sau những ngày mưa xối xả tại ở thủ đô Buenes Aires và các vùng lân cận. Lũ lụt cũng đã tàn phá nhà cửa và gây mất điện trên toàn khu vực.

Hôm 3-4, Thống đốc tỉnh Buenos Aires, Daniel Scioli cho biết, ít nhất 46 người đã thiệt mạng tại khu vực trong và xung quanh thành phố La Plata, cách khoảng 60 km về phía tây nam của Buenes Aires. Trước đó hôm 2-4, ít nhất 6 người đã chết tại khu vực thủ đô Argentina.

Trận mưa lớn với mức nước kỷ lục 40 cm tại thành phố La Plata và tại Buenes Aires là 15 cm đã diễn ra trong hai ngày 1 và 2-4. Ở một số vùng, nước lũ đạt đến đỉnh cao 2 mét khiến nhiều người dân phải leo lên mái nhà hoặc cây cối để thoát khỏi dòng nước dữ dội.

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez tuyên bố ba ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong trận lũ lụt mấy ngày qua tại nước này.
Tổng thống Argentina Cristina Fernandez tuyên bố ba ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong trận lũ lụt mấy ngày qua tại nước này.

Ông Daniel Scioli cho biết: “Mưa lớn với mực nước dâng nhanh trong thời gian ngắn khiến nhiều người bị mắc kẹt trong xe của họ, trên đường phố, một số trường hợp bị điện giật… Chúng tôi đang ưu tiên nỗ lực giải cứu những người bị mắc kẹt trên cây hoặc trên các mái nhà của họ”.

Ít nhất 2.500 người đã được sơ tán khỏi nhà cửa và lũ lụt đã đe dọa phá hủy nguồn cung cấp lương thực trên toàn khu vực thành phố La Plata, với gần 1 triệu người dân sinh sống.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch quốc gia, Julio de Video ước tính có khoảng 280.000 người vẫn sống trong điều kiện thiếu điện tại khu vực thủ đô, “Công việc của chúng tôi là tập trung vào việc khôi phục lại các dịch vụ, nhưng chúng tôi sẽ phải chờ cho đến khi khô các thiết bị để đảm bảo sự an toàn cho các công nhân điện lực, bởi vì chúng tôi không muốn có thêm bất kỳ trường hợp tử vong nào”.

Nhà máy lọc dầu lớn nhất của Argentina YPF ở thành phố La Plata cũng bị ngập và cháy do chập điện.

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez đã đi thị sát vùng lân cận thành phố La Plata bằng trực thăng và tuyên bố ba ngày quốc tang cho các nạn nhân. Bà Fernandez ra lệnh nhà chức trách địa phương tăng cường các biện pháp an ninh để hạn chế sự phá hoại và giúp đỡ xác định người thiệt mạng.

Lê Na (AP, AFP, dpa)

;
.
.
.
.
.