.

Khu công nghiệp Kaesong đang “nằm trên bờ vực phá sản”

.

(ĐNĐT) - Ngày 4-4, Triều Tiên dọa sẽ rút hết hàng chục ngàn công nhân ra khỏi khu công nghiệp (KCN) Kaesong nếu Hàn Quốc tiếp tục lăng mạ Bình Nhưỡng.

Đe dọa mới nhất này diễn ra khi Triều Tiên cấm công nhân và xe cộ của Hàn Quốc vào làm việc tại Kaesong diễn tiến sang ngày thứ hai. Chỉ có người Hàn Quốc ra khỏi đó để về nhà.

Lối vào Khu công nghiệp Kaesong, biểu tượng của sự hợp tác hai miền Triều Tiên. Ảnh: Yonhap
Lối vào Khu công nghiệp Kaesong, biểu tượng của sự hợp tác hai miền Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Hãng tin KCNA dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Triều Tiên cho rằng: “Nếu Hàn Quốc cứ tiếp tục “la hét om sòm về KCN, chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh mẽ là rút toàn bộ nhân viên ra khỏi đó”.

Ông cảnh báo rằng, số phận của KCN liên hiệp đang “nằm trên bờ vực phá sản”. Phía Triều Tiên còn cho rằng KCN này chỉ có lợi cho các công ty Hàn Quốc và Triều Tiên chẳng lợi lộc gì từ đó.

Hiện có hơn 53.000 người Triều Tiên đang làm việc tại 123 công ty Hàn Quốc tại Kaesong ở các lĩnh vực sản xuất quần áo, công cụ, đồng hồ và các hàng hóa lao động chuyên sâu khác.

Người phát ngôn trên còn cảnh báo rằng, nếu Hàn Quốc có bất kỳ hành động quân sự nào tại KCN thì đó cũng có nghĩa là hành động “tự sát” khi lưu ý rằng, thủ đô Seoul chỉ cách KCN Kaesong chưa tới 40 km.

Với khoảng 10 triệu dân, thủ đô Seoul của Hàn Quốc nằm sát khu vực biên giới hai nước, nơi được phòng thủ mạnh mẽ nhất trên thế giới và nằm trong tầm pháo binh của Triều Tiên.

Ngày 3-4, Bộ Trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã nói tới việc chọn lựa giải pháp quân sự một khi Triều Tiên bắt cóc công nhân Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên người đứng đầu quân đội nước này công khai đề cập tới giải pháp quân sự tại KCN này.

Quang Hiển (theo Yonhap)

;
.
.
.
.
.