.

"Khủng hoảng ở Triều Tiên đã đi quá xa"

.

(ĐNĐT) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ sẽ tự vệ và bảo vệ “đồng minh hiệp ước” Hàn Quốc. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh những gì Mỹ gọi là “những lời lẽ không thể chấp nhận được từ chính phủ Triều Tiên”.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cảnh báo “mối đe dọa hạt nhân không phải là một trò chơi… Cuộc khủng hoảng hiện nay đã đi quá xa... Các bên phải bắt đầu bình tĩnh lại” và cho rằng các cuộc đàm phán là cách duy nhất khả thi để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong động thái liên quan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết: “Trung Quốc rất lấy làm tiếc về quyết định tái khởi động các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên ”, và kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế, đảm bảo hòa bình, ổn định trong khu vực Đông Bắc Á.

Một quan chức cao cấp Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi các bên bình tĩnh và vòng đàm phán sáu bên tiếp tục là một khả năng chọn lựa.

Tại một cuộc họp báo cùng với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se ở Washington hôm 2-4, Ngoại trưởng John Kerry cho biết những giọng điệu của Bình Nhưỡng trong những ngày gần đây là “khác thường”.

“Điểm mấu chốt rất đơn giản là những gì Kim Jong-un đã lựa chọn là khiêu khích, nguy hiểm, liều lĩnh, và Mỹ sẽ không chấp nhận CHDCND Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân”, ông Kerry trích dẫn tên nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên và sử dụng tên chính thức của đất nước này.

“Mỹ sẽ làm những gì cần thiết để tự vệ và bảo vệ các đồng minh của chúng tôi… Chúng tôi sẵn sàng và có khả năng làm như vậy và CHDCND Triều Tiên nên hiểu điều đó”, ông Kerry nói thêm.

Mỹ điều thêm tàu chiến đến biển Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung giữa hai nước.
Mỹ điều thêm tàu chiến đến biển Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung giữa hai nước.

Cuộc họp báo của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố tái khởi động hoạt động của tổ hợp hạt nhân Yongbyon vốn bị đóng cửa từ năm 2007 và khả năng làm giàu urani ở cấp độ vụ khí.

Ông Kerry cho biết quyết định khởi động lại cơ sở hạt nhân của Triều Tiên sẽ “vi phạm trực tiếp” các nghĩa vụ và là một “hành động khiêu khích... hoàn toàn trái ngược với cách thức giải quyết mà chúng ta đã đạt được trong những năm vừa qua”.

Về phần mình, Bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc tái khẳng định cam kết nước này sẽ phối hợp với Mỹ trước động thái mới nhất của Triều Tiên, “Chúng tôi đồng ý tăng cường hơn nữa lòng tin và ngăn chặn mạnh mẽ các hành động khiêu khích hạt nhân và thông thường của Triều Tiên”, ông Yun Byung-se cho biết.

Vĩnh Thụy (Reuters, dpa, AFP, RIA)

;
.
.
.
.
.