.

Mỹ điều chiến đấu cơ F-22 tới Hàn Quốc

.

(ĐNĐT) - Hôm 31-3, Mỹ đã cử máy bay chiến đấu tàng hình F-22 tới Hàn Quốc để tham gia các cuộc tập trận quân sự chung nhằm nhấn mạnh cam kết của Mỹ bảo vệ Seoul trước mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptors. Ảnh Reuters
Chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptors. Ảnh Reuters

Chiến đấu cơ F-22 Raptors từ Nhật Bản đã được triển khai đến Osan, căn cứ không quân chính của Mỹ tại Hàn Quốc, để tham gia cuộc tập trận đang diễn ra. Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố kêu gọi Triều Tiên tự kiềm chế.
 
“Triều Tiên sẽ không đạt được điều gì từ những lời đe dọa hoặc các hành động khiêu khích, điều đó sẽ chỉ làm cho Triều Tiên tiếp tục bị cô lập và làm suy yếu các nỗ lực quốc tế để đảm bảo hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á”, tuyên bố nêu rõ.

Quân đội Mỹ không nói rõ điều bao nhiêu chiếc F-22 từ căn cứ Kadena Air ở Okinawa (Nhật Bản) tới Hàn Quốc. Tuyên bố miêu tả việc triển khai hôm qua là một phần trong sự luân phiên sức mạnh phòng không thông thường giữa các căn cứ quân sự ở Tây Thái bình Dương mà các lực lượng Mỹ đã thực hiện kể từ năm 2004.

Sự căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên vừa khiến Giáo hoàng Francis I đưa ra lời cầu nguyện hòa bình cho khu vực, khi ngài cử hành lễ Phục sinh đầu tiên và kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột hiện nay, “Hòa bình ở châu Á, trên hết là ở bán đảo Triều Tiên: mong cho mọi bất đồng qua đi và tinh thần hòa giải được hồi sinh”.

Trước đó, Hãng tin Kyodo của Nhật Bản trích lời phát ngôn viên chính phủ nước này, Yoshihide Suga, lên án “hành động khiêu khích hung hăng” của Bình Nhưỡng sau khi tờ Rodong Sinmun tuyên bố Triều Tiên xác định căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản là mục tiêu tấn công.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao từ khi nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un ra lệnh thử vũ khí hạt nhân vào tháng 2 và hủy hiệp định đình chiến vào đầu tháng 3. Mới đây, Bình Nhưỡng tuyên bố “trạng thái chiến tranh” với Hàn Quốc.

Lê Na (Reuters)
 

;
.
.
.
.
.