.

Mỹ triển khai biện pháp cần thiết đối phó Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Mỹ đang triển khai “tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết” trước các mối đe dọa leo thang từ Triều Tiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết hôm 4-4.

Triều Tiên liên tục có những hành động khiêu khích Mỹ - Hàn
Triều Tiên liên tục có những hành động khiêu khích Mỹ - Hàn trong thời gian gần đây.

“Những gì chúng ta chứng kiến hiện nay là một kiểu hành vi quen thuộc... quen thuộc nhưng đáng tiếc”, ông Carney tuyên bố.

Tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra khi tình báo Mỹ và Hàn Quốc phát hiện Triều Tiên kéo tên lửa tầm trung có khả năng bắn trúng mục tiêu tại Nhật Bản và Hàn Quốc ra khu vực bờ biền phía đông của nước này. Lực lượng vũ trang của Bình Nhưỡng trước đó cho biết đã nhận được sự chấp thuận cho hành động quân sự chống lại Mỹ, kể cả khả năng sử dụng đến vũ khí hạt nhân.

Trong khi xem các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng là quen thuộc, ông Carney lại cho đây là “một mối quan ngại rõ ràng… Chúng tôi đang triển khai tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết”.

“Chúng tôi đang theo dõi cả hai hành động trên thực tế và các tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Và chúng tôi cũng thực hiện các biện pháp thận trọng để đối phó với các hành động đó”, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết.

“Hành động và những lời lẽ khiêu khích chỉ khiến Triều Tiên tiếp tục bị cô lập, gây tổn hại cho nền kinh tế Triều Tiên”, ông Carney đồng thời nhắc lại rằng Bình Nhưỡng “có một lối thoát có sẵn nếu nước này nỗ lực cải thiện nền kinh tế và hành vi theo hướng tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình”.

Cũng trong hôm 4-4, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi Triều Tiên giảm bớt căng thẳng, mô tả tình hình ở Bình Nhưỡng là “thực sự đáng báo động và lo ngại” và cảnh báo bất kỳ tính toán sai lầm nào trong lời đe dọa hạt nhân của mình có thể sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, “Mối đe dọa hạt nhân không phải là một trò chơi, nó rất nghiêm trọng”.

Vĩnh Thụy (AFP)

;
.
.
.
.
.