.

Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại đảo Guam

.

(ĐNĐT) - Lầu Năm Góc đã công bố kế hoạch điều một hệ thống phòng thủ tên lửa tới Guam để bảo vệ hòn đảo này trước một cuộc tấn công của Triều Tiên. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gọi mối nguy hiểm từ Bình Nhưỡng là “có thực và rõ ràng”.

Hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD của Mỹ.
Hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD của Mỹ.

Hôm 3-4, Lầu Năm Góc đã ra tuyên bố, quân đội Mỹ sẽ triển khai hê thống tên lửa đánh chặn THAAD trên lãnh thổ của quốc đảo Thái Bình Dương Guam. Quyết định được đưa ra trước những lời lẽ đe dọa tấn công Hàn Quốc và Mỹ từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

“Mỹ sẽ cảnh giác trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên và sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ Mỹ, các đồng minh của chúng tôi và các lợi ích quốc gia Mỹ”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết.

Hệ thống THAAD bao gồm một bệ phóng gắn trên xe tải, các tên lửa đánh chặn, một radar theo dõi AN/TPY-2 và một hệ thống kiểm soát khai hỏa tích hợp, “sẽ tăng cường khả năng bảo vệ các công dân Mỹ trên lãnh thổ Guam của Mỹ và các lực lượng Mỹ đồn trú tại đây”. Đảo Guam nằm cách Triều Tiên về phía đông nam khoảng 3.218 km.

Phát biểu tại Đại học Quốc phòng ở Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết đang nỗ lực để tránh một cuộc xung đột vũ trang với Triều Tiên, “Hiện tại họ có năng lực hạt nhân và có khả năng mở cuộc tấn công bằng tên lửa”.

Động thái mới nhất này của Mỹ được triển khai sau khi quân đội Triều Tiên mạnh mẽ tuyên bố sẽ khởi động một loạt hành động quân sự “tàn bạo” chống lại Mỹ và không loại trừ khả năng sử dụng các vũ khí hạt nhân tiên tiến.

Lê Na (AFP, Reuters, dpa)
 

;
.
.
.
.
.