.

Singapore hỗ trợ chính sách “trục” châu Á của Mỹ

.

(ĐNĐT) - Hôm 2-4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảm ơn Singapore vì sự trợ giúp quân sự, trong khi chiếc tàu chiến duyên hải thế hệ mới đầu tiên của Mỹ đang di chuyển tới quốc gia Đông Nam Á này để hỗ trợ chính sách “trục” châu Á của ông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) bắt tay Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Phòng Bầu dục.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) bắt tay Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Phòng Bầu dục.

Tổng thống Mỹ đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Phòng Bầu dục,  Nhà Trắng. Ông Obama ca ngợi Singapore là một đồng minh quan trọng và là nhà tư vấn cho Washington tại châu Á.

Cuộc gặp diễn ra ngay trước khi chiến hạm duyên hải USS Freedom tới Singapore, bắt đầu đợt triển khai tạm thời. USS Freedom là một trong số 4 tàu cùng loại sẽ được triển khai luân phiên tại Singapore.

“Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ về quân sự”, ông Obama nói trước cuộc họp và ca ngợi Singapore là “một trong những quốc gia thành công nhất trên thế giới”, “Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới Singapore về tất cả cơ sở mà họ cung cấp nhằm cho phép chúng tôi duy trì sự hiện diện hiệu quả tại Thái Bình Dương”.

Về phần mình, ông Lý Hiển Long nói Singapore “rất vui” khi chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Obama đã chú trọng hơn tới mối quan hệ với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, “Trong những tuần tới, chúng tôi đặc biệt mong đón tiếp chiến hạm tuần duyên đầu tiên sẽ tới Singapore”.

Ông Lý mô tả mối quan hệ Mỹ - Trung có lẽ là mối quan hệ ngoại giao quan trọng nhất trên thế giới và cho biết ông rất vui khi Washington quan tâm về vấn đề này.

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo tại phòng Bầu dục tập trung vào các thách thức an ninh khu vực cũng như thương mại, vì Singapore và Mỹ đóng vai trò then chốt trong Hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Vĩnh Thụy (AFP)

;
.
.
.
.
.