.

Taliban dự kiến mở văn phòng ở Qatar

.

Ngày 31-3, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai có mặt tại Qatar để trao đổi với Quốc vương Sheikh Hamad bin Khalifa al-Thani về khả năng Taliban mở văn phòng chính trị tại đất nước vùng Vịnh này.

Các cựu thành viên Taliban giao nộp vũ khí sau khi tham gia chương trình hòa giải của Chính phủ Afghanistan tại tỉnh Heart ngày 19-3.  Ảnh: ReutersCác cựu thành viên Taliban giao nộp vũ khí sau khi tham gia chương trình hòa giải của Chính phủ Afghanistan tại tỉnh Heart ngày 19-3.  Ảnh: Reuters
Các cựu thành viên Taliban giao nộp vũ khí sau khi tham gia chương trình hòa giải của Chính phủ Afghanistan tại tỉnh Heart ngày 19-3. Ảnh: ReutersCác cựu thành viên Taliban giao nộp vũ khí sau khi tham gia chương trình hòa giải của Chính phủ Afghanistan tại tỉnh Heart ngày 19-3. Ảnh: Reuters

Theo AFP, động thái của Taliban tại Qatar được xem là bước đi quan trọng trong việc hình thành một kênh đối thoại hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan với lực lượng này nhằm kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn một thập niên. Khi lực lượng liên quân NATO do Mỹ dẫn đầu dự kiến rút quân khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014, ông Karzai thống nhất với đề xuất mở văn phòng Taliban tại Doha. Nhưng đến nay Taliban vẫn từ chối đối thoại với Tổng thống Karzai, cho rằng ông là “con rối” của Mỹ.

Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid nói rằng, việc Taliban mở văn phòng ở Qatar không liên quan đến ông Karzai bởi đây là vấn đề giữa lực lượng này với Chính phủ Qatar. Còn Aimal Faizi, người phát ngôn của ông Karzai nhấn mạnh sẽ chỉ đàm phán nếu các chiến binh hủy bỏ liên hệ với Al-Qaeda và không gây bạo lực.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.