.

Triều Tiên cấm công nhân Hàn Quốc vào KCN Kaesong

.

(ĐNĐT) - Ngày 3-4, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, quân đội nước này đang xem xét tất cả chọn lựa có thể, kể cả chọn lựa quân sự, nhằm đảm bảo an toàn cho hàng trăm công nhân người Hàn còn ở trong khu công nghiệp (KCN) Kaesong, phía bắc biên giới hai nước, sau khi Triều Tiên chặn lối vào KCN này.

Sáng sớm ngày 3-4, Bình Nhưỡng đã cấm công nhân Hàn Quốc đi vào KCN liên doanh tại Kaesong và chỉ cho phép những người ra khỏi đó để về nhà.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, Kim Kwan-jin đã cho biết trong một cuộc gặp gỡ các nghị sĩ của Đảng cầm quyền Saenuri rằng, ông đang xem xét tất cả các chọn lựa có thể nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân Hàn Quốc trên đất Triều Tiên, kể cả chọn lựa quân sự trong trường hợp xấu nhất xảy ra.

KCN liên Triều Kaesong nhìn từ đài quan sát ở Hàn Quốc, gần khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên. Ảnh: AFP
KCN liên Triều Kaesong nhìn từ đài quan sát ở Hàn Quốc, gần khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói tới các hành động quân sự để đảm bảo an toàn cho các công nhân trong KCN, vốn đã hoạt động liên tục trong suốt các cuộc khủng hoảng trước đó trên bán đảo Triều Tiên kể từ khi nó được thành lập vào năm 2003.

Mặc dù giới chức tại Seoul tin rằng cơ hội mà Bình Nhưỡng bắt giữ công nhân Hàn Quốc làm con tin là mong manh, giới chức quân sự và chính phủ vẫn thường tập luyện các sứ mệnh cứu hộ con tin trong các cuộc tập trận quân sự mô phỏng trên máy tính có tên gọi là Ulchi Freedom Guardian.

Tuy vậy, chính phủ vẫn nhấn mạnh tới công tác ngoại giao nếu một cuộc khủng hoảng nổ ra.

“Nếu Triều Tiên đặt công nhân Hàn Quốc vào chỗ nguy hiểm, các chiến dịch quân sự sẽ được xem là lựa chọn cuối cùng. Chúng ta nên ép buộc Triều Tiên bằng giải pháp ngoại giao”, một quan chức cấp cao của chính phủ cho biết.

Hiện còn hơn 800 công nhân Hàn Quốc còn ở lại KCN Kaesong, sau khi Bình Nhưỡng chặn lối vào KCN này vào sáng 3-4.

Lúc 2 giờ chiều giờ địa phương (5 giờ 00 GMT), chỉ có 9 công nhân vượt biên giới trở về Hàn Quốc.

Theo Bộ Thống nhất của Hàn Quốc, nhiều người đã tự nguyện ở lại trong Kaesong để đảm bảo hoạt động thông suốt cho công ty của họ ở đó.

KCN Kaesong là biểu tượng của sự hợp tác giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, nằm cách biên giới 10 km trên đất Triều Tiên. Nó được thành lập vào năm 2004.

Quang Hiển (theo Yonhap, CNA)

;
.
.
.
.
.