.

Triều Tiên có thủ tướng mới

.

(ĐNĐT) - Ngày 1-4, Quốc hội Triều Tiên đã bầu lại cựu thủ tướng Pak Pong-ju làm Thủ tướng nước này, một bước đi mà giới phân tích cho là sự củng cố quyền lực của ông Kim Jong-un. 

ông Pak Pong-ju
Ông Pak Pong-ju

Năm nay 74 tuổi, Thủ tướng Pak Pong-ju là người bạn tin cẩn của Jang Song-thaek, dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Pak từng làm việc cho vợ của ông Jang Song-thaek, bà Kyong-hui, là cô ruột của ông Kim Jong-un.

“Tại kỳ họp này, Phó Thủ tướng Choe Yong-rim đã bị thu hồi chức vụ thủ tướng và ông Pak Pong-ju đã được bầu lại làm Thủ tướng chính phủ Triều Tiên”, hãng KCNA cho biết.

Ngày 31-3, tại cuộc họp của Ban Chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, ông Pak Pong-ju đã được bầu vào Bộ Chính trị Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và việc ông được bầu làm thủ tướng đánh dấu một động thái mới của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong việc củng cố quyền lực.

Cũng tại cuộc họp trên, Bí thư thứ nhất, ông Kim Jong-un đã công bố kế hoạch phát triển khả năng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Ông cũng công bố kế hoạch tái thiết nền kinh tế kém phát triển và nâng cao đời sống nhân dân.

Là một nhà kỹ trị, ông Pak Pong-ju từng giữ chức vụ Thủ tướng Triều Tiên từ năm 2003 để thực hiện chính sách cải cách kinh tế đầy tham vọng của nước này. Tuy nhiên, ông đã ra đi vào năm 2007 khi cải cách kinh tế không đem lại kết quả mong đợi.

Theo hãng tin Yonhap, trong cuộc họp ngày 1-4, Quốc hội nhân dân tối cao Triều Tiên đã thông qua một luật để củng cố vị thế là một quốc gia hạt nhân phòng thủ và một bộ luật về thành lập cục thám hiểm vũ trụ.

Cũng trong ngày 1-4, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã công bố một kế hoạch “chủ động ngăn chặn”, cho phép nước này tấn công phủ đầu Triều Tiên nếu có bất kỳ dấu hiệu nào nổi lên cho thấy Triều Tiên chuẩn bị tiến công hạt nhân hoặc tên lửa với Hàn Quốc.

Kế hoạch trên đã được Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwang-jin báo cáo với Tổng thống Park Geun-hye. Theo đó, quân đội Hàn Quốc sẽ xây dựng một hệ thống tấn công chớp nhoáng nhằm “vô hiệu hóa” khả năng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Quang Hiển (theo Reuters, Ria)

;
.
.
.
.
.