.

Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yonbyon

.

(ĐNĐT) - Ngày 2-4, Triều Tiên tuyên bố nước này có ý định tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yonbyon để đảm bảo cung cấp cho chương trình hạt nhân vũ trang; đồng thời cho biết, sẽ công khai làm giàu hạt nhân ở mức độ vũ khí.

Khu phức hợp hạt nhân Yonbyon của Triều Tiên, ảnh chụp năm 2010. Ảnh: AFP
Khu phức hợp hạt nhân Yonbyon của Triều Tiên, ảnh chụp năm 2010. Ảnh: AFP

Động thái trên được nhìn nhận là sự khiêu khích mới nhất giữa lúc căng thẳng quân sự leo thang, nhất là khi Mỹ quyết định đưa tàu khu trục, tàu radar áp sát bán đảo Triều Tiên nhằm phô diễn sức mạnh, hỗ trợ cho Hàn Quốc cũng như thu thập thông tin quân sự Triều Tiên.

Một phát ngôn viên Ủy ban năng lượng hạt nhân của chính phủ Triều Tiên cho biết việc tái khởi động lò phản ứng Yonbyon sẽ bao gồm “tái điều chỉnh và tái khởi động” toàn bộ các trang thiết bị tại khu phức hợp hạt nhân Yonbyon, kể cả nhà máy làm giàu và một lò phản ứng công suất 5 megawatt.

Hãng KCNA dẫn lời người phát ngôn nói trên cho biết việc tái khởi động dựa trên quan điểm “đẩy mạnh lực lượng hạt nhân quân sự cả về chất lượng lẫn số lượng”, cũng như trong việc giải quyết vấn đề thiếu hụt điện “gay gắt”.

Lò phản ứng hạt nhân Yonbyon đã ngừng hoạt động vào tháng 7-2007 theo một thỏa thuận giải giáp hạt nhân đổi lấy lương thực của 6 nước. Mùa hè năm 2008, Triều Tiên đã phá hủy tháp làm mát.

Vào năm 2010, Triều Tiên tiết lộ rằng, nước này đang làm giàu hạt nhân tại Yonbyon, khi cho phép các chuyên gia nước ngoài viếng thăm lò li tâm tại đây. 

Cũng trong ngày 2-4, Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye cho biết việc làm cho Triều Tiên từ bỏ khiêu khích thông qua việc răn đe ngoại giao và quân sự cũng quan trọng như trừng phạt nước này sau các khiêu khích đó.

Trong một cuộc họp với Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Tổng thống Park phát biểu rằng: “Mặc dù phải đáp trả mạnh mẽ trong tình thế bị khiêu khích, điều quan trọng là chúng ta phải ngăn chặn Triều Tiên nuôi dưỡng các khiêu khích đó thông qua sự răn đe ngoại giao và quân sự mạnh mẽ”.

Quang Hiển (CNA, Yonhap, RT)

;
.
.
.
.
.