.

Triều Tiên và Mỹ: Ai xuống thang trước?

.

(ĐNĐT) - Đe dọa mới nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong việc tuyên bố tình trạng chiến tranh với Mỹ và Hàn Quốc có thể xem là nghiêm trọng hơn so với thời cha ông là Chủ tịch Kim Jong-il.

Nhà lãnh đạo Triều Tiêng đang
Nhà lãnh đạo Triều Tiên đang "chơi một trò chơi" rất nguy hiểm với Mỹ và Hàn Quốc

Các quan chức Mỹ cho rằng Triều Tiên không thể duy trì “tình trạng chiến tranh” được lâu vì trong vài tuần tới sẽ đến vụ gieo trồng mùa xuân, nên các binh sĩ Triều Tiên sẽ phải quay trở lại làm việc trên các cánh đồng. Chính vì thế, chính quyền Triều Tiên sẽ phải bắt buộc lựa chọn giữa việc thực hiện tấn công Mỹ hay phải bảo đảm vấn đề lương thực cho người dân họ.

Các quan chức Mỹ tin rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều không muốn phải rơi vào tình trạng tự sát. Họ cũng cho rằng mục đích chính của lãnh đạo Kim Jong-un dường như là phải nắm giữ quyền lực, do vậy nhà lãnh đạo này cũng đã nhận thức được mối nguy hiểm khi phải đối mặt với quân đội hùng mạnh trên thế giới và đây sẽ không phải là sự lựa chọn cho hành động thông minh nhất. Các quan nhà phân tích đều nói rằng ngay cả Chủ tịch Kim Jong-il, cha của nhà lãnh đạo hiện nay của Triều Tiên, cũng đã nhận thức được điểm mốc ranh giới phải dừng đúng lúc.

Tuy nhiên, Mỹ hiện không thể bảo đảm chắc chắn rằng chính quyền Triều Tiên có thể có những hành động leo thang hơn nữa hay không và nhà lãnh đạo Triều Tiên có đưa ra các tính toán sai lầm không. Washington đã có các biện pháp đối phó với sự đe dọa của Triều Tiên. Mỹ đã điều các chiến đấu cơ hiện đại như máy bay ném bom B-52, B-2 và chiến đấu cơ tàng hình F-22 tới Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận quân sự chung. Và khi đe dọa của Triều Tiên gia tăng đến mức lo ngại hơn, Mỹ sẽ đưa tàu chiến tiến sát gần hơn vào bờ biển của Triều Tiên.

Qua thông điệp mới đây vừa gửi tới khu vực, Mỹ cam kết sẽ bảo vệ đồng minh Hàn Quốc trước đe dọa của Bình Nhưỡng. Hiện Mỹ đã đưa tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân đến để bảo vệ Hàn Quốc. Bên cạnh đó, cơ hội đàm phán vẫn hé mở cho Triều Tiên.

Trong một cuộc gặp với người đồng nhiệm Hàn Quốc tới thăm hôm thứ Ba vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói về triển vọng nỗ lực ngoại giao cũng như nhấn mạnh về mục tiêu cải thiện mối quan hệ liên Triều. Ông Kerry còn nói rằng Mỹ sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng chấm dứt hành động khiêu chiến.

Không ai có thể lạc quan rằng Bình Nhưỡng cóquay trở lại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân, kể từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền ở Triều Tiên và phá vỡ thỏa thuận dừng chương trình thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa của mình.

Tuy nhiên, ông John Park của Học viện Hòa Bình Mỹ cảnh báo rằng những tuyên bố gần đây của Bình Nhưỡng về những chương trình thử nghiệm hạt nhân của họ “không phải là một con bài để mặc cả”.

Hồng Loan (theo CNN)

;
.
.
.
.
.