.

Trung Quốc tăng quân tại biên giới Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Theo hãng tin Russia Today, hôm nay (2-4), Trung Quốc đã bắt đầu di chuyển các lực lượng quân sự chung quanh bán đảo Triều Tiên để đối phó căng thẳng đang leo thang sau các đe dọa gần đây của Triều Tiên về việc phóng tên lửa tấn công Mỹ và các nước láng giềng.

Quân đội Trung Quốc đang di chuyển quanh biên giới Triều Tiên. Ảnh: AFP
Quân đội Trung Quốc đang di chuyển quanh biên giới Triều Tiên. Ảnh: AFP

Theo một quan chức Mỹ, việc Triều Tiên tuyên bố “tình trạng chiến tranh” chống Hàn Quốc đã dẫn tới việc Quân giải phóng Trung Quốc gia tăng sự hiện diện tại biên giới Triều Tiên. Quan chức trên cho rằng, quá trình này bắt đầu từ giữa tháng 3 và với sự di chuyển của binh sĩ, chuẩn bị sẵn sàng các máy bay chiến đấu. Hiện Quân đội Trung Quốc đang ở mức sẵn sàng “Cấp một”, mức sẵn sàng cao nhất.

Theo RT, các lực lượng Trung Quốc gồm xe tăng, xe bọc thép chở binh sĩ đã được định vị tại thành phố Tây An và gần sông Áp Lục, nơi chia đôi biên giới Trung Quốc - Triều Tiên. Các khu vực biên giới khác cũng được cho là có máy bay tuần tiễu.

Triều Tiên và Trung Quốc từng duy trì hiệp ước phòng thủ lâu nay. Theo đó, Bắc Kinh sẽ tiến cứu Bình Nhưỡng trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công. Trong cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953, hàng chục ngàn binh sĩ Trung Quốc đã được điều động tới bán đảo Triều Tiên. Quan hệ hai nước được cho là khắn khít “như răng với môi”.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.