.

WHO lo ngại virus H7N9 lây từ người sang người

Đã có 7 người nhiễm bệnh ở Trung Quốc

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 3-4 lo ngại nguy cơ chủng virus cúm gia cầm H7N9 có thể biến dị thành chủng lây từ người sang người. Đây là lần đầu tiên WHO xác nhận loại virus này có khả năng lây nhiễm từ người sang người, sau khi có thêm 4 người ở Trung Quốc nhiễm H7N9.

Kết quả phân tích gene của chủng virus cúm gia cầm H7N9 được xác định là lây nhiễm sang người ở Trung Quốc có độc tính mạnh gấp nhiều lần so với trước đây. WHO cho biết, hiện chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy loại virus này lây từ người sang người nhưng không tránh khỏi quan ngại khi các biến dị di truyền của H7N9 được xác nhận có nguy cơ dịch bệnh sẽ lây lan rộng.

4 bệnh nhân vừa nhiễm virus H7N9 tuổi từ 32-83 đang trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, gần Thượng Hải, nâng tổng số người nhiễm loại virus này ở Trung Quốc lên 7 người. Cả 4 người đều làm việc tại chợ giết mổ gia cầm. Theo Reuters, các nhà chức trách cũng xác định có 255 người tiếp xúc trực tiếp với 7 bệnh nhân nhưng họ không có triệu chứng cúm H7N9.

Trước nguồn tin dịch cúm H7N9 bùng phát sau vụ lợn chết trên sông ở Thượng Hải, Trung tâm Kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh ở gia súc tại thành phố này đã cho xét nghiệm 34 mẫu phẩm lợn chết trên sông Hoàng Phố, nhưng không tìm thấy virus cúm gia cầm.

Năm 2003, virus cúm gia cầm H5N1 bắt đầu lây lan khắp châu Á. Virus H5N1 làm tổng cộng 360 người chết trên thế giới, hầu hết các bệnh nhân đều tiếp xúc trực tiếp với gia cầm nhiễm bệnh.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.