.

Đài Loan cáo buộc quân đội Philippines bắn chết 1 thủy thủ

(ĐNĐT) - Cục Tuần duyên Đài Loan (CGA) cho biết, một thủy thủ Đài Loan đã bị bắn chết ngày 9-5, khi một tàu cá đăng ký khu vực Bình Trung đã bị quân đội Philippines tấn công trên Biển Đông trong khu vực tranh chấp.

Nhà lãnh đạo Đài Loan, Mã Anh Cửu đã bày tỏ quan ngại với vụ tấn công nói trên và chỉ thị cho Bộ Ngoại giao Đài Loan yêu cầu chính phủ Philippines điều tra vụ việc và bắt giữ thủ phạm.

Thủy thủ trên tàu Kuang Ta Hsing số 28 cho biết, họ đang đánh cá cách mũi phía nam Đài Loan 170 hải lý thì bị tấn công.

Theo đó, lực lượng hải quân Philippines đã dùng súng máy nhả đạn vào tàu của họ mà không cảnh báo, làm chết thủy thủ Hung Shih-cheng, 65 tuổi, cha của thuyền trưởng tàu cá.

Một người chứng kiến khác cho biết, tàu cá đã bị Philippines tấn công bằng đại bác của hải quân. Chiếc tàu đã bị hỏng máy sau vụ tấn công.

Trong khi đó, một thủy thủ khác lại nói là không thể xác định được liệu phát súng được bắn từ một tàu chiến hay là một tàu tư nhân có vũ trang.

Cục Tuần duyên Đài Loan đã điều tàu Tài Nam của mình tới cứu hộ tàu bị hỏng. Hai tàu cá Đài Loan đã giúp kéo tàu Kuang Ta Hsing 28 trở về Đài Loan dưới sự hộ tống của CGA.

Hải quân Philippines cho biết, họ không nhận được báo cáo nào liên quan tới vụ việc. Hải quân, tuần duyên, cảnh sát biển và Cục ngư nghiệp và nguồn lợi thủy sản Philippines đều khẳng định họ không nhận được báo cáo nào về vụ tấn công.

“Nếu một tàu hải quân có can thiệp vào các vụ việc như vậy, chúng tôi cũng đã nhận được thông báo ngay lập tức”, một quan chức quan hệ công chúng thuộc Hải quân Philippines cho biết.

Trong khi đó, một quan chức cảnh sát biển Philippines thì cho rằng, vị trí nơi vụ tấn công xảy ra cách xa bờ biển, tàu của chúng tôi không có mặt vào thời gian đó”.

Hãng tin Tân Hoa Xã đã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, vụ bắn chết thủy thủ Đài Loan là một hành động “dã man”.

Quang Hiển (Theo THX, ANN)

;
.
.
.
.
.