.

Đài Loan điều thêm tàu hải quân ra vùng biển gần Philippines

.

(ĐNĐT) - Ngày 12-5, Đài Loan đã huy động 4 tàu tuần duyên và tàu hải quân nhằm tăng cường việc tuần tra tại vùng biển gần Philippines, sau khi xảy ra vụ tuần duyên Philippines nổ súng vào tàu cá của nước này.

Nữ phát ngôn viên nội các Đài Loan, Cheng Li-wen, cho biết: “Chính phủ đã quyết bảo vệ ngư dân của chúng tôi.”

Một tàu hải quân lớp Lafayette và 3 tàu tuần duyên đã tiến ra vùng biển nơi mà ngư dân Đài Loan 65 tuổi thiệt mạng hôm thứ Năm do bị tuần duyên Philippines bắn.

Cảnh sát Đài Loan kiểm tra các vết đạn trên tàu “Guang Ta Hsin 28” tại cảng Liuqiu, Bình Trung, Đài Loan, ngày 11-5-2013. Ảnh: AFP
Cảnh sát Đài Loan kiểm tra các vết đạn trên tàu “Guang Ta Hsin 28” tại cảng Liuqiu, Bình Trung, Đài Loan, ngày 11-5-2013. Ảnh: AFP

Động thái này xảy ra ngay sau khi chính quyền Đài Loan phát đi tuyên bố mạnh mẽ vào tối thứ Bảy (11-5), yêu cầu Manila phải xin lỗi Đài Loan và đền bù cho gia đình nạn nhân.

Trong tuyên bố trên, Đài Loan còn yêu cầu Philippines phải đưa các tuần duyên liên can ra tòa và bắt đầu thương lượng với Đài Bắc về thỏa thuận đánh bắt cá đã được đề xuất.

Phát ngôn viên văn phòng chính phủ Đài Loan, Lee Chia-fei, cảnh báo: “Nếu chính phủ Philippines không đáp ứng theo một chiều hướng tích cực trong vòng 72 giờ, việc thuê mướn công nhân Philippines sẽ bị đóng băng”.

Tại Manila, ngày 11-5, nữ phát ngôn viên của Tổng thống Benigno Aquino đã phát biểu với đài phát thanh của chính phủ rằng, chính quyền nước này đã mở một cuộc điều tra “minh bạch và vô tư” đối với vụ nổ súng của tuần duyên Philippines.

Nữ phát ngôn viên trên nói, bà hy vọng quan hệ kinh tế Đài Loan- Philippines sẽ không bị ảnh hưởng và nhân viên tuần duyên có liên quan tới vụ việc hiện thời đã bị đình chỉ công tác để đảm bảo điều tra công bằng.

Tư lệnh Tuần duyên Philippines, Armand Balilo, hôm 10-5 phát biểu rằng, vụ việc xảy ra trong vùng biển Philippines và nhân viên tuần duyên đã thực hiện đúng nhiệm vụ của họ là ngăn chặn đánh cá trái phép.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.