.

Đài Loan đóng băng việc thuê công nhân Philippines

.

(ĐNĐT) - Ngày 15-5, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đã cho dừng việc thuê mướn công nhân Philippines để biểu lộ “sự bất mãn mạnh mẽ” trước cách xử lý của Manila đối với vụ thiệt mạng của ngư dân Đài Loan vào tuần trước.

Cảnh sát Đài Loan kiểm tra các vết đạn trên chiếc tàu cá của ngư dân Đài Loan tại cảng Liuqiu, Bình Trung, Đài Loan.  Ảnh: AFP
Cảnh sát Đài Loan kiểm tra các vết đạn trên chiếc tàu cá của ngư dân Đài Loan tại cảng Liuqiu, Bình Trung, Đài Loan. Ảnh: AFP

Đài Bắc đưa ra quyết định trên cho dù ông Basilio đã xin lỗi trong một cuộc họp kín với Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan, David Lu vào ngày hôm qua (14-5). 

Theo cuộc họp đó, Philippines sẽ đưa đặc phái viên Amadeo Perez - Chủ tịch Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila, đại diện cho quyền lợi của Philippines tại Đài Loan - tới để nhắc lại “sự hối tiếc và xin lỗi của Philippines” tới người dân Đài Loan và gia đình ngư dân.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính phủ Đài Loan, Jiang Yi-huah cho rằng, không thể chấp nhận lời xin lỗi đến từ “nhân dân Philippines” mà phải là từ chính phủ Philippines bởi chính tuần duyên đã bắn vào ngư dân.

Bà Lee Chia-fei, phát ngôn viên của ông Mã cho biết: “Ông Mã đã bày tỏ sự bất mãn mạnh mẽ đối với sự thiếu thành thực và thái độ quanh co của Philippines”; ông Mã còn quyết định triệu hồi đại diện ngoại giao của Đài Bắc tại Manila về nước.

Bà Lee còn nói thêm, đại diện ngoại giao Philippines tại Đài Bắc cũng được yêu cầu trở lại Manila để “giúp xử lý tốt hơn” vụ việc.

Theo bà Lee, ông Mã đã yêu cầu Manila ban hành “lời xin lỗi chính thức”, đền bù cho gia đình nạn nhân, bắt giữ kẻ sát nhân và sớm bắt đầu đàm phán đánh bắt cá giữa hai bên.

“Nếu Philippines không thể thỏa mãn 4 yêu cẩu của phía chúng tôi vào 6 giờ 00 chiều hôm nay (15-5), chính phủ của chúng tôi sẽ áp dụng làn sóng trừng phạt thứ hai”, bà Lee nói.

Trước đó, Đài Loan còn dọa sẽ tiến hành tập trận hải quân tại vùng biển gần với Philippin để phản đối vụ việc ngư dân của mình bị thiệt mạng.

Quang Hiển (Theo CNA)

;
.
.
.
.
.