.

Đài Loan tập trận bất chấp lời xin lỗi của Philippines

.

(ĐNĐT) - Ngày 16-5, Đài Loan đã tổ chức tập trận quân sự tại vùng biển gần miền bắc Philippines để phản đối vụ nổ súng làm chết ngư dân nước này, sau khi đã bác bỏ những lời xin lỗi của Philippines.

Tuần trước, tuần duyên Philippines đã bắn chết ngư dân Đài Loan 65 tuổi, sau khi cho rằng, tàu cá của ngư dân này vi phạm vùng biển của Philippines.

Một đội tàu gồm 1 tàu khu trục, 2 tàu chiến và 4 tàu tuần duyên đã tới vùng biển gần đảo Batan của Philippines để nhấn mạnh tuyên bố về chủ quyền của Đài Loan trong khu vực này, cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết.

Một trực thăng S70-C cất cánh từ tàu chiến Lafayette của Đài Loan trong cuộc tập trận ở bờ biển phía nam thành phố Cao Hùng, Đài Loan. Ảnh: AP
Một trực thăng S70-C cất cánh từ tàu chiến Lafayette của Đài Loan trong cuộc tập trận ở bờ biển phía nam thành phố Cao Hùng, Đài Loan. Ảnh: AP

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan, David Lin và gia đình ngư dân thiệt mạng đã từ chối gặp mặt đại diện của Tổng thống Philippines, Benigno Aquino, ông Perez, người đã tới Đài Bắc để chuyển tải lời xin lỗi với mong muốn kiềm chế bất đồng ngoại giao.

Phát biểu tại sân bay, ông Amadeo R. Perez, Chủ tịch Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila, cơ quan đại diện ngoại giao với Đài Loan cho biết: “Tôi mang đến đây sự hối tiếc và xin lỗi từ Tổng thống và người dân Philippines đối với sự rủi ro và mất mát không mong muốn”.

Ông Perez sẽ trở về Manila vào cuối ngày hôm nay.

Đài Loan đã không chấp nhận việc Philippines xem cái chết của ngư dân là ngoài mong đợi. Căng thẳng gia tăng sau khi Đài Loan áp đặt lệnh trừng phạt Philippines, trong đó cấm thuê các công nhân mới, cảnh báo đỏ khuyến cáo du khách Đài Loan không tới Philippines; tạm dừng trao đổi quan chức cấp cao, thương mại và các vấn đề học thuật.

Cũng trong ngày hôm nay, lãnh đạo Đài Loan, Mã Anh Cửu cũng nhắc lại rằng, Philippines chịu trách nhiệm với cái chết của ngư dân Đài Loan. Philippines phải chính thức xin lỗi và đền bù cho gia đình của ngư dân thiệt mạng.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.