.

Đánh bom ở Iraq khiến hơn 140 người thương vong

.

(ĐNĐT) - 17-5 là ngày đẫm máu nhất ở Iraq trong vòng 8 tháng qua, khi hơn 75 người đã thiệt mạng trong một loạt các vụ nổ bom. Sự phản đối người Hồi giáo Sunni với chính phủ do người Shiite lãnh đạo là một phần nguyên nhân của cuộc xung đột.

Người dân biểu tình phản đối các cuộc đánh bom tại Iraq hôm 17-5.
Người dân biểu tình phản đối các cuộc đánh bom tại Iraq hôm 17-5.

Các quan chức Iraq cho biết, các vụ đánh bom nhằm vào khu vực người Sunni ở thủ đô Baghdad và các khu vực lân cận hôm 17-5.

Hai quả bom bên đường đã phát nổ tại thị trấn Amariya phía tây của thủ đô Baghdad làm ít nhất 19 người chết và 45 người khác bị thương.

Trước khi đó, hai vụ nổ liên tiếp bên ngoài nhà thờ Hồi giáo ở Baquba, cách khoảng 50 km về phía đông bắc Baghdad, khiến ít nhất 43 người thiệt mạng. Hàng loạt vụ đánh bom khác cũng diễn ra ở ngoại ô Baghdad nhắm vào các đám tang của người Hồi giáo Sunni làm 17 người chết và hơn 20 người bị thương.

Căng thẳng bắt nguồn từ khi người Sunni phản đối chính phủ do người Shiite lãnh đạo đã bắt bớ và ngược đãi họ. Số lượng các cuộc tấn công đã tăng lên kể từ cuộc đàn áp an ninh vào một trại phản đối người Sunni ở phía bắc Iraq hôm 23-4.

Không có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công.

Liên Hiệp Quốc cho biết tháng Tư là tháng đẫm máu nhất tại Iraq kể từ tháng 6/2008, với hơn 700 người thiệt mạng và 1.600 người bị thương.

Vĩnh Thụy (AP, AFP)

;
.
.
.
.
.