.

EU cảnh báo Trung Quốc cạnh tranh không lành mạnh

.

(ĐNĐT) - Ủy ban châu Âu (EC) đang xem xét tiến hành một cuộc điều tra các nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc. Brussels cho biết, họ có bằng chứng về hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

EU cáo buộc các hãng sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc có hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
EU cáo buộc các hãng sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc có hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Hôm 15-5, một lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cho biết, có thể bắt đầu một cuộc điều tra về hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các hãng sản xuất thiết bị điện thoại di động viễn thông Trung Quốc, điều này mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại đối với đối tác kinh doanh quan trọng của EU.

Cao ủy thương mại EU, Karel De Gucht cho biết tại Brussels, EU đã đồng ý về nguyên tắc để mở một vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp, nhưng trước tiên sẽ tìm cách giải quyết vấn đề trên bàn thương lượng.

“Chúng tôi có chính sách mở cửa cho các cuộc đàm phán với các đối tác Trung Quốc của chúng tôi khoảng một năm nay và chúng tôi hy vọng rằng, các nhà chức trách Trung Quốc có động thái tích cực và tham gia một cách nghiêm túc”.

Các nhà sản xuất châu Âu như Ericsson, Nokia Siemens Networks và Alcatel-Lucent đã phải chịu đựng tình trạng thiết bị nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc, tuy nhiên các hãng này không sẵn sàng để chính thức khiếu nại vì sợ bị trả đũa.

Hiện EU có 31 cuộc điều tra thương mại, với 18 trong số đó liên quan đến Trung Quốc. EU là đối tác thương mại quan trọng nhất của Trung Quốc, với kim ngạch xuất khẩu sang khu vực 27 thành viên đạt tổng giá trị 290 tỷ euros trong năm 2012.

Vĩnh Thụy (AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.