.

Hạm đội tàu chiến Nga tiến vào Địa Trung Hải

.

(ĐNĐT) - Một đội tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã lần đầu tiên tiến vào vùng biển Địa Trung Hải trong nhiều thập kỷ qua.

Hôm 16-5, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, Đại tá Rank Roman Martov cho biết “Lực lượng đặc nhiệm đã đi qua kênh đào Suez và tiến vào Địa Trung Hải. Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, các tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương tiến vào khu vực này”.

Tàu ​​khu trục Đô đốc Panteleyev của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.
Tàu ​​khu trục Đô đốc Panteleyev của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Đội tàu chiến này hiện đang trên hải trình đến Cyprus và dự kiến sẽ cập cảng ở Limasso. 

Đội tàu bao gồm tàu ​​khu trục Đô đốc Panteleyev, tàu chiến đổ bộ Peresvet, tàu Đô đốc Nevelskoi, tàu chở dầu Pechenga và tàu cứu hộ Fotiy Krylov. Đội tàu này rời cảng Vladivostok từ ngày 19-3 để tham gia lực lượng đặc nhiệm Địa Trung Hải của Nga.

Lực lượng đặc nhiệm hiện tại bao gồm tàu chiến chống ngầm loại lớn Severomorsk, tàu khu trục Yaroslav Mudry, tàu cứu hộ Altai và SB-921 và tàu chở dầu Lena đến từ Hạm đội phương Bắc và Hạm đội Baltic, cũng như tàu đổ bộ lớp Ropucha- II Azov từ Hạm đội Biển Đen.

Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov cho biết, lực lượng đặc nhiệm này có thể được mở rộng quy mô với việc trang bị thêm tàu ngầm hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu thành lập một lực lượng đặc nhiệm hải quân ở Địa Trung Hải và cử một số tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương tới khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu cho biết, trong tháng Ba, việc thành lập lực lượng đặc nhiệm hải quân thường trú ở Địa Trung Hải là cần thiết để bảo vệ lợi ích của Nga trong khu vực.

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng cho biết, sở chỉ huy và các cơ quan điều hành đội đặc nhiệm Địa Trung Hải này sẽ có trụ sở ở Novorossiysk của Nga hoặc ở Sevastopol của Ukraina.

Liên Xô từng triển khai đội tàu Địa Trung Hải số 5 trên vùng biển này từ năm 1967 đến 1992 nhằm đối phó với Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Vĩnh Thụy (RIA)
 

;
.
.
.
.
.