.

Hàn Quốc chỉ trích quan chức Nhật thăm Triều Tiên

Ngày 16-5, Hàn Quốc chỉ trích việc cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Isao Iijima, thăm CHDCND Triều Tiên. Seoul bày tỏ quan ngại chuyến thăm có thể hủy hoại những nỗ lực thúc đẩy tiến trình đàm phán với Bình Nhưỡng.

Phát biểu trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young đưa ra 2 ngày sau khi ông Iijima bất ngờ đến Bình Nhưỡng. Trong lúc đó, có những đồn đoán rằng, Nhật Bản có thể nỗ lực hàn gắn quan hệ với CHDCND Triều Tiên khi căng thẳng giữa Tokyo với Trung Quốc vẫn gia tăng xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền.

Yonhap dẫn lời người phát ngôn Cho Tai-young nói rằng, hợp tác chặt chẽ giữa Hàn Quốc với Mỹ và Nhật Bản trong việc đối phó những đe dọa của CHDCND Triều Tiên là điều quan trọng. Vì vậy, Seoul cho rằng, chuyến thăm của ông Iijima không giúp ích cho tiến trình này. Tuy nhiên, người phát ngôn Cho Tai-young không bình luận về mục đích chuyến thăm và Tokyo cũng không giải thích về mục đích việc ông Iijima đến Bình Nhưỡng.

Theo báo chí của CHDCND Triều Tiên, ông Iijima đã gặp gỡ ông Kim Yong-il, Bí thư BCH Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Yonhap cũng cho hay, Nhật Bản bình thường hóa quan hệ với Hàn Quốc vào năm 1965 nhưng không có quan hệ chính thức với CHDCND Triều Tiên.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.