.

Hàn Quốc từ chối tổ chức hoạt động kỷ niệm cùng Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Ngày 27-5, Hàn Quốc đã từ chối đề xuất của Triều Tiên trong việc tổ chức sự kiện 13 năm hai nước ra lời tuyên bố chung.

H
Hàn Quốc muốn Triều Tiên đối thoại về vấn đề liên quan đến khu công nghiệp Kaesong

Hôm thứ Tư (22-5), Triều Tiên đã gởi bản fax cho Hàn Quốc đề nghị tổ chức các hoạt động phối hợp với Hàn Quốc nhân kỷ niệm 13 năm hai nước đưa ra tuyên bố chung mang tính bước ngoặt.

Triều Tiên cho rằng, cách thức duy nhất để khôi phục quan hệ liên Triều và mở ra một tình hình mới cho việc thống nhất độc lập là thực hiện tuyên bố chung lịch sử ngày 15-6 và đề xuất Núi Kumgang hoặc Kaesong là nơi để tổ chức các hoạt động phối hợp đó.

Trong một tuyên bố, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng, nếu Triều Tiên thực sự muốn cải thiện quan hệ liên Triều, Triều Tiên phải bắt đầu đối thoại với chính phủ Hàn Quốc về việc xây dựng niềm tin càng sớm càng tốt, thay vì tiếp xúc với các tổ chức tư nhân.

Phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã chỉ trích rằng, Triều Tiên chơi trò hai mặt để “gieo rắc” sự bất đồng giữa chính phủ và công chúng Hàn Quốc. “Triều Tiên liên tục từ chối đề nghị đối thoại với chính phủ chúng tôi về vấn đề khu công nghiệp Kaesong. Mặt khác, họ đề nghị tổ chức các sự kiện phối hợp với tổ chức tư nhân”, phát ngôn viên của Bộ trên cho biết.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc còn yêu cầu Triều Tiên nối lại đường dây nóng vốn đã bị cắt và đáp ứng đề nghị tổ chức một cuộc họp ở cấp chuyên viên về vấn đề Kaesong càng sớm càng tốt.

Cũng trong ngày 27-5, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, Yun Byung-se đã kêu gọi Triều Tiên hãy thể hiện “sự chân thành” của mình thông qua các hành động, để phản ứng lại đề xuất của Triều Tiên rằng nước này muốn đối thoại về chương trình hạt nhân.

Quang Hiển (theo THX, Yonhap)

;
.
.
.
.
.