.
HÒA BÌNH TRUNG ĐÔNG

Palestine ủng hộ nỗ lực của Ngoại trưởng Mỹ

Nhà đàm phán hàng đầu của Palestine Saeb Erekat bày tỏ sự ủng hộ những nỗ lực của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong việc nối lại đàm phán hòa bình Trung Đông.

Dự kiến ông Kerry sẽ đến Jerusalem và Ramallah vào ngày 23-5 và 24-5. Các cuộc đối thoại hòa bình do Mỹ hậu thuẫn giữa Palestine với Israel bị đình trệ từ năm 2010 đến nay, do tranh cãi xung quanh việc Tel Aviv vẫn tiến hành các dự án tái định cư ở Bờ Tây.

Hãng Reuters dẫn lời ông Saeb Erekat nói với một ủy ban LHQ tại New York rằng, việc “đóng băng” dự án tái định cư và phóng thích tù nhân Palestine không phải là những điều kiện để trở lại đàm phán, mà đây là nghĩa vụ mà phía Israel phải thực hiện. “Chúng tôi không có điều kiện để nối lại đàm phán”, ông Erekat nói.

Nhà đàm phán Palestine cũng cho biết, trong 2 tháng qua, ông Kerry gặp gỡ Tổng thống Mahmoud Abbas đến 5 lần, gặp ông Erekat 3 lần. Cũng theo ông Erekat, Palestine đã hoàn tất việc chuẩn bị tham gia các cơ quan quốc tế, trong đó có Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) nhưng sẽ chưa hành động với Israel, để Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng Kerry có cơ hội theo đuổi tiến trình hòa bình Trung Đông.

Palestine đang muốn thiết lập Nhà nước ở Bờ Tây và Gaza - nơi có 2,7 triệu người Palestine đang sinh sống, và chọn Đông Jerusalem làm thủ đô. Hiện có khoảng 500.000 người Israel định cư tại Bờ Tây và Đông Jerusalem.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.