.

Iran công bố danh sách ứng viên tranh cử Tổng thống

.

(ĐNĐT) - Hôm 21-5, Bộ Nội vụ Iran đã công bố danh sách 8 ứng cử viên đủ tư cách tham gia cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra ngày 14-6 tới, hãng thông tấn FARS đưa tin.

Tám ứng viên sẽ tham gia tranh cử Tổng thống Iran vào ngày 14-6 tới.
Tám ứng viên sẽ tham gia tranh cử Tổng thống Iran vào ngày 14-6 tới.

Các ứng cử viên được lựa chọn bởi Hội đồng giám hộ, nhóm giám sát cuộc bầu cử Tổng thống tại Iran. Tổng thống đương nhiệm Mahmoud Ahmadinejad không có trong danh sách do luật bầu cử Iran quy định Tổng thống không được tái tranh cử liên tiếp ba nhiệm kỳ.

Danh sách các ứng cử viên Tổng thống Iran chủ yếu theo đường lối bảo thủ, bao gồm: Thị trưởng thành phố Tehran, Mohammad Bagher Qalibaf; cựu Ngoại trưởng Ali Akbar Velayati; Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, Saeed Jalili; cựu chỉ huy quân đội cao cấp theo đường lối bảo thủ Guard Mohsen Rezaei và cựu nghị sĩ Quốc hội Gholam Ali Haddad Adel.

Ba ứng viên cải cách được Hội đồng giám hộ chấp thuận là cựu phó Tổng thống Mohammad Reza Aref, cựu Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hasan Rowhani và cựu Bộ trưởng dầu khí và viễn thông Mohammad Gharazi.

Tuy nhiên, Hội đồng giám hộ đã loại khỏi danh sách tham gia tranh cử hai ứng cử viên tiềm năng là cựu Tổng thống Ali Akbar Hashemi Rafsanjani có quan điểm ôn hòa và phụ tá cao cấp của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, Esfandiar Rahim Mashaei.

Các nhà phân tích cho rằng, cử tri Iran có thể nghiêng về bầu cho một nhà lãnh đạo mới có chính sách ngoại giao ít thù địch hơn với phương Tây, trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt quốc tế áp dụng lên chương trình hạt nhân của nước này đã tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống ngày càng xấu đi của người dân Iran.

Vĩnh Thụy (RIA)

;
.
.
.
.
.